Thưởng ngoạn du lịch sông nước Bình Dương

Cập nhật: 19-08-2023 | 07:47:05

“Con sông Sài Gòn đón dòng sông Thị Tính/ Sông Bé reo mừng ôm sóng nước Đồng Nai/ Vẫn miệt mài chở lớp phù sa…/ Biết bao đời vun đắp đất quê ta/ Sông chầm chậm trôi bên vườn cây quả chín/ Câu hò ngân vang sông nước vẫn nặng mang…”. Những câu hát trong bài “Ơi sông nước Bình Dương” của nhạc sĩ Phan Hữu Lý đã phần nào vẽ nên bức tranh Bình Dương đẹp yên ả với những dòng sông và những câu chuyện mang nặng ân tình.

Với lợi thế được bao bọc bởi 2 con sông lớn là sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và 2 phụ lưu của nó là sông Thị Tính và sông Bé, Bình Dương có rất nhiều thuận lợi để khai thác du lịch. Dọc theo các con sông ấy là hệ thống cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, những vườn cây trái xanh mướt quanh năm, những cù lao trên sông (cù lao Bạch Đằng, cù lao Rùa), các di tích lịch sử văn hóa và những làng nghề truyền thống nổi tiếng hay các bãi bồi ven sông…

Du ngoạn về Bình Dương vào các dịp lễ, du khách sẽ có dịp hòa mình vào không khí hào hứng của Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương tổ chức trên sông Sài Gòn

Có dịp du ngoạn trên sông Sài Gòn, rồi ghé vào vườn cây ăn trái ở Lái Thiêu, Bình Nhâm, An Sơn (TP.Thuận An), ở phường Phú Thọ, phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một)…, nhiều du khách đã có những phút giây thư giãn tuyệt vời với nhiều loại trái cây đặc sản của Bình Dương. Hiện tại, trong các vườn cây cũng có nhiều quán ăn mọc lên để phục vụ nhu cầu thưởng thức các món ăn dân dã địa phương của du khách, như: Gỏi gà măng cụt, gà nướng sầu riêng, rau móp xào tỏi… cùng các loại trái cây nức tiếng như măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, dâu, mít tố nữ…

Bên cạnh đó là các làng nghề truyền thống lâu đời, như: Gốm sứ, sơn mài, guốc mộc… Các sản phẩm sau khi làm ra cũng theo các con sông chuyển đi khắp nơi, mang theo những tinh hoa đất Thủ đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ngoài ra, ven sông còn có những công trình kiến trúc nhà ở, đình, miếu được công nhận là di tích lịch  sử - văn hóa cấp quốc gia, cấp tỉnh.

Những năm gần đây, bên cạnh chú trọng phát triển công nghiệp, Bình Dương cũng đã quan tâm quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch. Theo đó, tỉnh đã có những chương trình quảng bá, xúc tiến kêu gọi doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp xây dựng những sản phẩm du lịch uy tín, chất lượng, để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Từ những lợi thế ven sông mà Bình Dương sẵn có, các sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu của du khách cũng ngày càng tăng lên. Một trong những sản phẩm có thể khai thác nữa là du lịch văn hóa. Đến với du lịch văn hóa bằng đường sông, du khách có thể tham quan các di tích, điểm đến văn hóa phân bố dọc trên đất liền có khoảng cách gần với các sông.

Để thưởng ngoạn du lịch sông nước ở Bình Dương, cũng như chiêm nghiệm những tiềm năng của ngành công nghiệp không khói này của địa phương…, mời quý độc giả đón theo dõi tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện, phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 20-8-2023) tại địa chỉ: www.baobinhduong.vn.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên