Thượng viện Mỹ thông qua luật cải cách việc nhập cư

Cập nhật: 28-06-2013 | 00:00:00

 Thượng nghị sỹ Chuck Schumer phát biểu sau khi Thượng viện thông qua dự luật cải cách chế độ nhập cư. 

Sau nhiều tháng tranh cãi, ngày 27-6, Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát đã thông qua dự luật, theo đó sẽ cải cách sâu rộng chế độ nhập cư, nhưng cũng sẽ tăng cường siết chặt an ninh các tuyến biên giới.

Tuy nhiên, dự luật này được dự báo sẽ gặp nhiều trở ngại tại diễn đàn Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với 68 phiếu thuận và 32 phiếu chống, dự luật 1.200 trang vừa được Thượng viện thông qua quy định rõ trình tự thủ tục, theo đó hàng triệu người nước ngoài hiện đang sống không đủ giấy tờ ở Mỹ có thể được phép ở lại hợp pháp, thậm chí có thể trở thành công dân.

Nội dung chính của dự luật yêu cầu người nhập cư không đủ giấy tờ phải đăng ký với chính quyền, qua khâu kiểm tra lý lịch, truy nộp thuế, các khoản lệ phí và tiền phạt để được sống và làm việc hợp pháp, sau vài năm thử thách có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch.

Dự luật cũng yêu cầu siết chặt an ninh các tuyến biên giới, nhất là tuyến biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp mới.

Nội dung dự luật này phù hợp với chủ trương lâu nay của chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Toàn bộ 52 Thượng nghị sỹ của đảng Dân chủ, hai Thượng nghị sỹ độc lập và 14 trong 46 Thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật.

Dự luật này, nếu được cả Hạ viện thông qua, sẽ trở thành cuộc cải cách đầu tiên trong luật nhập cư của Mỹ kể từ năm 1986.

Tuy nhiên, ngay sau kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa John Boehner đã lên tiếng chỉ trích và tuyên bố dự luật của đảng Dân chủ vừa được Thượng viện thông qua "sẽ không qua được cửa Hạ viện."

Một số nghị sỹ của đảng Cộng hòa phản đối việc cho phép hơn 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp cuối cùng có thể trở thành công dân Mỹ.

Số nghị sỹ này cho rằng dự luật của Thượng viện và chủ trương của Nhà Trắng như thể "một cuộc đại ân xá" chủ yếu nhằm thu hút lá phiếu của các nhóm cử tri không phải da trắng, nhất là các cử tri nói tiếng Tây Ban Nha.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=274
Quay lên trên