Tiềm ẩn cháy nổ từ bình gas mini!

Cập nhật: 09-05-2014 | 00:00:00

Trong lúc đang nấu ăn, chị N. T.H., là công nhân ở KCN Tân Đông Hiệp B, TX.Dĩ An hoảng hốt khi thấy ngọn lửa từ bếp gas du lịch đột nhiên bốc cháy bao trùm lên nồi canh và phát nổ. May mắn là chị H. đã kịp chạy ra khỏi phòng trọ; tuy vậy, chị vẫn bị bỏng ở tay và phải mất gần cả tháng vết bỏng mới kéo dan on. Cho đến giờ, chị H. vẫn còn bàng hoàng khi kể lại sự việc với chúng tôi.

Nguy hiểm rình rập!

Cũng như chị H., anh Nhữ Thanh Bình, sinh viên trọ học ở khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An chia sẻ: “Cách đây không lâu, trong lúc đang nấu nước thì tôi ngửi mùi gas và trong tích tắc cả ngọn lửa trùm lên! May mắn là trong bình gas mi-ni (BGMN) chỉ còn ít nên đã tắt. Từ đó, tôi cũng bấm bụng mua luôn một bếp điện để xài cho an toàn” .  

Một cơ sở sang chiết gas trái phép bị “hiệp sĩ” phường Tân Đông Hiệp bắt quả tang

Nhiều người tuy biết việc sử dụng bếp gas du lịch và BGMN là khá nguy hiểm nhưng họ vẫn sử dụng, như chị Kiều Oanh giải thích: “Dù biết sử dụng BGMN rất nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn phải xài do thuận tiện và tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày. Một BGMN mới có giá 20.000 đồng nhưng mang bình cũ đi đổi thì chỉ tốn có 7.000 đồng/ bình. Và chị không hề biết rằng BGMN chỉ được phép sử dụng một lần.

Trên thực tế, đối tượng sử dụng BGMN chủ yếu là công nhân và sinh viên. Do kinh tế eo hẹp, phòng trọ nhỏ chật... và thuận lợi khi di chuyển, thay đổi chỗ ở nên phần lớn họ đều lựa chọn sử dụng bếp gas du lịch và BGMN để đun nấu hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng luôn bị nguy hiểm rình rập nếu người sử dụng không tuân thủ nghiêm quy định về an toàn kỹ thuật.

Bình gas “3 không”!

Trên thị trường hiện tồn tại loại BGMN “3 không”, đó là: Không địa chỉ, không thông số kỹ thuật, không rõ nguồn gốc nhưng vẫn đưa ra bày bán và sử dụng khá phổ biến. Phần lớn BGMN đều quy định chỉ dùng một lần, song các điểm sang chiết gas lại sử dụng chúng nhiều lần; thậm chí cho đến khi tróc cả lớp vỏ, rỉ sét… nguy cơ cháy nổ rất cao.

Dạo qua một số quán tạp hóa trên địa bàn khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, dễ thấy có nhiều BGMN “3 không” được bày bán tràn lan, một số nơi còn chất thành đống, vương vãi hoặc đặt các bình gas cạnh với hàng hóa chờ đổi, bán.  

 Bình gas mini “3 không”: Không địa chỉ, không thông số kỹ thuật, không rõ nguồn gốc đang bày bán

Tại cửa hàng tạp hóa T.X thuộc khu phố Tân Lập, đập vào mắt chúng tôi là những BGMN cũ kỹ đã hoen gỉ đang chờ khách đổi với giá từ 6.000 - 8.000 đồng/ bình. Theo ý kiến một sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (TP.HCM) thường ra quán tạp hóa này đổi gas cho biết: “ Bình gas loại này thường chỉ nấu được một bữa cơm là hết ngay! Do gas bơm không đầy bình nên có khi đang nấu thì tắt bếp, xem lại thì thấy trong bình gas còn toàn là nước”.

Bên cạnh đó, các điểm sang chiết gas trái phép vẫn đang lén lút hoạt động; thế nên, cả với BGMN có thể tái sử dụng như bình vỏ inox thì người dân vẫn có thể gặp nguy cơ cháy nổ nếu gas sang chiết từ loại bình này. Cũng có khi nguyên nhân phát nổ lại đến từ bếp do gài không khớp hay bị kẹt khiến bình gas bị xì.

Nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ do BGMN, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra; nghiêm cấm việc sang chiết gas trái phép nạp lại BGMN, chấn chỉnh việc mua bán, trao đổi BGMN cũ trên thị trường. Mặt khác, người tiêu dùng cần có ý thức tự bảo vệ an toàn tính mạng cho mình và người thân, chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống cháy nổ.

Những lưu ý khi sử dụng bếp gas du lịch

Trước khi nấu ăn, chúng ta phải kiểm tra BGMN và bếp gas để bảo đảm an toàn; bếp phải đặt ngay ngắn, nếu bếp nghiêng thì ngọn lửa cũng nghiêng theo mà tiếp xúc với đầu bình gas dễ dẫn đến cháy nổ. Không dùng nồi có đáy lớn để đun nấu trên bếp gas du lịch, ngọn lửa sẽ trùm sang khu vực bình gas rất nguy hiểm. Không đun nấu liên tục trong thời gian dài vì nhiệt độ của lửa sẽ ảnh hưởng đến gas khiến cho áp suất trong bình tăng lên, dễ gây cháy nổ; không để BGMN ở gần bếp lửa.

 Bài và ảnh: NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=384
Quay lên trên