Tiếp tục nhân rộng mô hình chốt dân quân thường trực tại các khu công nghiệp

Cập nhật: 26-10-2011 | 00:00:00

 Đó là vấn đề quan trọng và cần thiết mà Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đang tập trung tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và thực hiện, để góp phần giữ vững và ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là các khu công nghiệp (KCN). Thượng tá Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh giải thích như thế và cho biết:

- Có thể nói, việc xây dựng lực lượng dân quân thường trực (DQTT)  bảo đảm về tổ chức, hoạt động hiệu quả, đã góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội (ANCT - TTATXH), tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với đặc thù là một tỉnh công nghiệp, BÌnh Dương hiện có 28 KCN, 10 cụm công nghiệp và hàng ngàn công ty, xí nghiệp hoạt động, trên 700.000 người nhập cư đến lao động sản xuất - kinh doanh đã kéo theo nhiều vấn đề về an ninh trật tự, nhất là tình hình tranh chấp lao động, đình lãn công, hoạt động tội phạm, tai nạn giao thông và tình hình ô nhiễm môi trường... ngày càng gia tăng. Những hệ lụy này làm ảnh hướng đến sản xuất - kinh doanh và đời sống người lao động.

Chính thực tiễn đó yêu cầu phải tăng cường lực lượng DQTT và có giải pháp mạnh để bảo đảm an ninh trật tự tại đây. Vì vậy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập chốt DQTT tại KCN Việt Nam - Singapore. Đây là mô hình làm điểm để rút kinh nghiệm cho toàn tỉnh. 

Lực lượng dân quân thường trực sẵn sàng khi có tình huống

- Là cơ quan vừa tham mưu, vừa trực tiếp theo dõi chỉ đạo công tác dân quân tự vệ, thượng tá đánh giá thế nào kết quả hoạt động của trung đội   DQTT tại KCN này?

- Từ khi xây dựng tổ chức chốt  DQTT ở KCN Việt Nam - Singapore, với chức năng phối hợp cùng lực lượng công an và lực lượng bảo vệ chuyên trách tại KCN, lực lượng này đã tăng cường hoạt động tuần tra, canh gác, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nắm bắt tình hình, bảo vệ tài sản của nhân dân, tài sản Nhà nước và của các công ty đang hoạt động tại đây và trong khu vực.

Phải nói rằng, tuy mới thành lập, nhưng lực lượng đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng tổ chức hàng trăm cuộc tuần tra truy quét, gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, giải quyết hàng chục vụ việc đình lãn công khiếu nại đòi tăng lương, giảm giờ làm; các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản của người dân, tài sản các doanh nghiệp trong KCN và khu vực giáp ranh. Điều mà Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm là thông qua các hoạt động của lực lượng dân quân đã phát hiện xử lý kịp thời các vụ phạm pháp.

- Với hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTT, dự kiến mô hình này sẽ được nhân rộng trong thời gian tới, phải không thưa thượng tá?

- Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6, khóa IX vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung đã chỉ đạo căn cứ Đề án xây dựng lực lượng DQTT được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, rút kinh nghiệm từ hoạt động của chốt DQTT tại KCN Việt Nam - Singapore, theo đó Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhân rộng mô hình xây dựng chốt DQTT ở các KCN. Bộ CHQS tỉnh cũng đang hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để tham mưu thành lập chốt DQTT ở các KCN Đồng An, Mỹ Phước; Nam Tân Uyên và Sóng Thần, mỗi chốt sẽ có 1 trung đội từ 15 - 20 người. Triển khai thực hiện mô hình này, lực lượng sẽ góp phần ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn.

- Xin cám ơn thượng tá!

Thanh Liêm (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên