Tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ phòng chống tội phạm

Cập nhật: 07-01-2014 | 00:00:00

   Công an tỉnh trao chứng chỉ tập huấn võ thuật cho các thành viên CLB PCTP

 Năm 2013, CLB PCTP xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát đã phát hiện quả tang hàng chục vụ trộm, cướp giật, bắt giữ người trái pháp luật, bắt, giao công an xử lý hàng chục đối tượng. Nổi bật là vụ mai phục bắt giữ, giao cho công an đối tượng Hoàng Văn Tình, SN 1996 có hành vi trộm tài sản vào ngày 25-2. Vào khoảng tháng 2-2012, Tình từ quê ở Thanh Hóa vào nhà cậu ruột là ông Lê Cảnh Thục, SN 1975, ở xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát, Bình Dương để phụ việc buôn bán.

Trong thời gian làm việc, Tình để ý và biết được nơi ông Thục thường cất tiền. Ngày 25-2 lợi dụng khi gia đình ông Thục đi vắng, Tình lấy trộm hơn 580 triệu đồng rồi mang đi giấu ở bãi đất trống thuộc phường Hòa Phú, TP.TDM. Phát hiện bị mất tiền, gia đình ông Thục đã trình báo cơ quan công an. Được sự hỗ trợ của CLB PCTP xã Hòa Lợi, ngày 26-2 Cơ quan công an đã làm rõ được vụ việc, bắt tạm giam Hoàng Văn Tình để xử lý.

Lúc 2 giờ, ngày 20-5, trong khi tuần tra trên đường ĐT746 thuộc khu phố Bình Hòa 1, phường Bình Hòa, các thành viên CLB PCTP thị trấn Tân Phước Khánh phát hiện 3 đối tượng chở 4 thanh sắt tròn có dấu hiệu nghi vấn nên phối hợp với Công an thị trấn mời các đối tượng này về trụ sở để làm rõ. Qua làm việc, các đối tượng khai nhận số sắt trên bọn chúng lấy trộm của Công ty TNHH Tuấn Phát, đóng tại khu phố Bình Hòa 1, TT.Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên.

Tuy mới được thành lập vào đầu tháng 8-2013, nhưng đội phòng chống tội phạm xã Tân Bình, huyện Tân Uyên cũng đã lập được nhiều thành tích xuất sắc như: Bắt giữ quả tang trên 6 vụ trộm nóng, cướp giật, vận chuyển trái phép chất ma túy, được các cấp khen thưởng. Vào ngày 26-9, nhận được thông tin tại tổ 4, ấp 2, xã Tân Bình vừa xảy ra một vụ trộm nóng xe máy, Công an xã nhanh chóng phân công cho các thành viên tổ phòng chống tội phạm triển khai chốt chặn, truy đuổi đến địa bàn xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát thì bắt giữ được đối tượng cùng tang vật giao cho công an xử lý. Những thành tích nêu trên là tiêu biểu cho hàng trăm thành tích khác mà các CLB PCTP trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã lập được trong thời gian qua.

Trước tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, các phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, hoạt động mang tính chất câu kết băng nhóm, liên địa bàn, liên tuyến để gây án ngày càng rõ nét; trong khi biên chế của lực lượng công an chưa thể trải rộng khắp các địa bàn cơ sở, nên việc thành lập và đưa vào hoạt động có hiệu quả các mô hình CLB PCTP cũng đã giúp sức cho lực lượng công an trong công tác phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội; góp phần tuyên truyền phổ biến ý thức tự phòng ngừa, cảnh giác các hành vi vi phạm pháp luật, phát động rộng khắp phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong mọi tầng lớp nhân dân.

Được sự quán triệt thường xuyên về kiến thức pháp luật, bồi dưỡng, nâng cao về nghiệp vụ của lực lượng công an, các thành viên các đội, CLB PCTP trên địa bàn đã từng bước trở thành cánh tay đắc lực, nối dài của lực lượng công an trong công tác nắm tình hình, phát hiện và truy bắt các đối tượng phạm tội. Và thực tế, hoạt động tích cực, hiệu quả của các CLB PCTP trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã nói lên điều này.

Tính đến hết năm 2013, trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có 100% xã, phường, thị trấn có CLB PCTP với hàng ngàn thành viên, trong đó đã hình thành và đi vào hoạt động hiệu quả 47 tổ, đội xung kích phòng chống tội phạm với trên 470 thành viên. Với tiêu chí: “Không vì lợi ích cá nhân mà vì sự bình yên của mọi người”; năm vừa qua, các CLB PCTP trên địa bàn tỉnh đã tích cực hoạt động cung cấp thông tin cho lực lượng công an bóc gỡ được nhiều tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, đấu tranh ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời còn trực tiếp phối hợp cùng lực lượng chức năng bắt giữ, giải quyết nhiều vụ việc trên địa bàn. Qua quá trình hoạt động, các CLB PCTP đã ngăn chặn, bắt giữ quả tang hàng ngàn vụ phạm pháp hình sự, chủ yếu là số trộm cắp, cướp giật tài sản.

Trong thời gian tới, để mô hình CLB PCTP trên địa bàn tỉnh hoạt động có hiệu quả hơn nữa rất cần sự đóng góp tích cực của lực lượng công an các cấp trong việc quản lý, bồi dưỡng về nghiệp vụ để phòng, tránh xảy ra các trường hợp vi phạm quy chế như: Lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ, tùy tiện kiểm tra, giữ người trái pháp luật. Với xu hướng tình hình tội phạm ngày càng gia tăng, sự đóng góp của những cá nhân là thành viên các tổ, đội, CLB PCTP là rất đáng trân trọng. Bằng những định hướng, giải pháp đúng đắn, mô hình này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, cùng với lực lượng công an góp phần đem lại sự bình yên cho nhân dân.

 T.Q

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=389
Quay lên trên