Tin vào thị trường

Cập nhật: 10-11-2023 | 08:14:59

Chưa phải sôi động, nhưng sức mua hàng hóa tiêu dùng trong nước đang ấm dần lên đã phản ánh đúng tình hình thị trường khi bước vào những tháng cuối năm. Cùng với đó, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, giải quyết việc làm cho số đông công nhân lao động như may mặc, giày dép, đồ gỗ đang có dấu hiệu gia tăng trở lại sau một thời gian dài ảm đạm cho thấy tình hình kinh tế thế giới đang dần hồi phục. Một khi thị trường chuyển động theo hướng tích cực sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm, phục hồi kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.

Tiêu dùng là một cực của động lực tăng trưởng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 của cả nước ước đạt 536,3 ngàn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước ước đạt 5.105,4 ngàn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ. Xét riêng từng nhóm hàng hóa, nhóm hàng vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 13,6%; lương thực, thực phẩm tăng 11,2%; may mặc tăng 7,7%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,5%...

Từ những con số nêu trên cho thấy trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, sức mua một số nhóm hàng hóa vẫn không giảm. Việc làm và thu nhập bị ảnh hưởng, người tiêu dùng không giảm sức mua mà chỉ xem xét lại mức độ quan trọng của hàng hóa và dịch vụ đối với gia đình, từ đó điều chỉnh xu hướng, ưu tiên những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mang lại giá trị trong cuộc sống hàng ngày nhiều hơn. Nhận định thị trường hàng hóa từ nay đến cuối năm, ý kiến chung là sức mua sẽ tiếp tục tăng và đạt đỉnh vào dịp Tết Nguyên đán, bởi đây là thời điểm tiêu dùng tăng cao nhất trong năm. Ngoài các ngày lễ lớn, kết hợp các chương trình giảm giá, khuyến mại từ nhà phân phối, dòng tiền lương, thưởng cuối năm cũng là nguyên nhân làm cho sức mua tăng.

Cùng với tiêu dùng, hàng hóa xuất nhập khẩu cũng đang có dấu hiệu khởi sắc vào những tháng cuối năm. Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong tháng 10 đạt gần 62 tỷ đô la Mỹ, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 32,25 tỷ đô la Mỹ, tăng 5,1% so với tháng trước. Nếu tính chung 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu cả nước vẫn còn giảm 7% so với cùng kỳ, nhưng bù lại có những mặt hàng đã vượt qua thời kỳ ảm đạm để quay đầu tăng trưởng trở lại là may mặc, giày dép, đồ gỗ… Đây không chỉ là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Bình Dương mà còn là những mặt hàng giải quyết việc làm cho số đông công nhân lao động. Hàng hóa xuất khẩu tăng cũng phản ánh kinh tế thế giới đang phục hồi, đem lại niềm tin cho doanh nghiệp.

Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhưng tín hiệu thị trường từ sức mua hàng hóa tiêu dùng đến xuất nhập khẩu đều cho những dấu hiệu lạc quan. Tiếp đà tăng trưởng tiêu dùng từ đầu năm đến nay, cộng với sức bật tăng trưởng xuất khẩu những tháng còn lại từ nay đến cuối năm, kinh tế Việt Nam năm 2023 dù chưa sôi động nhưng cũng không quá ảm đạm.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên