Tin vui cho trái cây Việt

Cập nhật: 22-09-2017 | 09:02:57

Sau trái vải và xoài, một tin vui cho nông sản Việt Nam là cách đây vài ngày, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Long An đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô hàng trái thanh long đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Australia. Công ty TNHH Hoàng Phát, ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An là chủ của lô trái cây thanh long 2,5 tấn được vận chuyển qua đường hàng không để đến Australia. Điều đáng nói, Việt Nam là nước đầu tiên xuất khẩu thanh long sang Australia - một trong những quốc gia có hàng rào kỹ thuật khắt khe nhất thế giới đối với việc nhập khẩu nông sản.

 Để vào được thị trường Australia vốn khó tính và nghiêm ngặt, trái thanh long của Công ty TNHH Hoàng Phát được trồng và bảo đảm theo quy trình canh tác có sự khảo sát và kiểm tra chặt chẽ. Khi thu hoạch, trái thanh long phải có hình thức đẹp, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm trọng lượng theo yêu cầu, được xử lý bằng hơi nước nóng để diệt dịch hại và kiểm tra ngặt nghèo về an toàn thực phẩm. Đặc biệt, bất cứ lúc nào, Bộ Nông nghiệp Australia có thể rà soát chính sách nhập khẩu sau khi thương mại bắt đầu hoặc khi tình trạng sâu bệnh và kiểm dịch thực vật tại Việt Nam bị thay đổi.

Trái thanh long xuất khẩu sẽ mang lại lợi nhuận nhiều lần so với những loại trái cây khác, bởi thanh long có mùa vụ quanh năm. Đây là kết quả từ sự nỗ lực rất lớn của những người sản xuất. Và đây cũng là tin vui đến những người nông dân trồng thanh long nước ta, đặc biệt là 3 tỉnh Long An, Tiền Giang, Bình Thuận, nơi có diện tích trồng thanh long lớn nhất nước.

Được biết, sau trái vải, xoài, thanh long, các trái cây khác như nhãn, vú sữa, chôm chôm và chanh dây… sẽ là những nông sản ưu tiên của Việt Nam đến Australia trong thời gian tới. Để tận dụng tốt cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu trái cây, yêu cầu quan trọng trong thời gian tới là không ngừng nâng cao chất lượng, tăng cường sản xuất nhiều nông sản an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ để thâm nhập sâu hơn vào các thị trường có nhiều tiềm năng. Việc các thị trường lớn, khó tính chấp thuận cho nhập khẩu một số loại trái cây Việt Nam đã phần nào khẳng định chất lượng của trái cây Việt. Tuy nhiên, để duy trì và mở rộng thị trường cần phải quy hoạch vùng trồng các loại cây ăn trái xuất khẩu và xây dựng khung chất lượng bảo đảm các tiêu chí. Và trong sản xuất trái cây, chỉ có áp dụng nông nghiệp công nghệ cao thì mới mong vượt qua các rào cản kỹ thuật cũng như điều kiện kiểm dịch, an toàn thực phẩm. Song song đó, cần đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu để trái cây Việt có thể đứng chân ở những thị trường khó tính, cạnh tranh cao.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1154
Quay lên trên