TP.Tân Uyên: Chuyển đổi số phát huy hiệu quả

Cập nhật: 03-12-2023 | 14:38:05

(BDO) Trong thời gian gần đây, TP.Tân Uyên tăng cường triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và của thành phố về chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn. Đến nay, hoạt động này đã phát huy hiệu quả tích cực...

Để triển khai thực hiện có hiệu quả việc phát triển chính phủ số, trong thời gian qua TP.Tân Uyên đã tích cực thực hiện công tác phát triển chính quyền số, chính phủ điện tử. Cụ thể, địa phương đã tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn kiến thức cơ bản về CĐS và an toàn thông tin cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có những nội dung trọng tâm, như: Kiến thức cơ bản về CĐS (chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; chỉ số CĐS cấp tỉnh (DTI)); triển khai, hoàn thành nhiệm vụ theo chủ đề Năm dữ liệu số quốc gia trong việc xây dựng, kết nối, phát triển, khai thác, mở dữ liệu phục vụ điều hành chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số và định hướng những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh và TP.Tân Uyên; kiến thức cơ bản về an toàn an ninh thông tin; cách thức cơ bản để bảo đảm an toàn an ninh thông tin…

Việc thực hiện CĐS giúp người dân TP.Tân Uyên giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn hơn

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả việc thực hiện CĐS trên địa bàn, thành phố chú trọng công tác tuyên truyền về lợi ích của CĐS để các cơ quan quản lý nhà nước, người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả của CĐS, tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà CĐS mang lại; hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tiện ích, dịch vụ số an toàn, hiệu quả.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Tân Uyên, cho biết thành phố đang triển khai mô hình nắm bắt mạng xã hội qua hệ thống phần mềm. Qua đó, thành phố sẽ nắm bắt thêm thông tin trên mạng xã hội, các xu hướng cũng như các nội dung tích cực, tiêu cực… từ đó có hướng tham mưu xử lý kịp thời.

Theo UBND TP.Tân Uyên, đến nay, hệ thống hạ tầng thông tin của địa phương đã được hiện đại hóa. Trong đó, số thuê bao điện thoại di động đạt khoảng 110 thuê bao/100 dân; 85% hộ gia đình sử dụng cáp quang băng rộng, 99% khu vực có dân cư sinh sống được phủ sóng di động 3G, 4G; tỷ lệ thuê bao internet cáp quang băng rộng di động đạt 80 thuê bao/100 dân.

Song song đó, công tác bảo đảm an toàn thông tin trong các cơ quan, đơn vị tiếp tục được duy trì ổn định. Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị đã được trang bị các giải pháp an toàn thông tin, như: Tường lửa, phần mềm lọc thư rác, phần mềm bảo mật, diệt vi rút. Hệ thống mạng cấp xã đã được trang bị thiết bị tường lửa cho 100% UBND cấp xã.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết cùng với những việc làm nói trên, thành phố đã chỉ đạo ngành chức năng hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử để thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tại địa phương và phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND xã, phường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt tại các tuyến đường nội ô, chợ truyền thống, khu thương mại, nhà trọ… Tính từ đầu năm đến nay, thành phố đã triển khai được trên 350 điểm thanh toán và 850 ví điện tử.

Riêng việc phát triển xã hội số, ngành chức năng thành phố đã tuyên truyền và hướng dẫn cho hơn 5.000 người dân cài đặt ứng dụng Bình Dương Số tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công, tại các xã, phường và hỗ trợ 2.368 lượt người dân thực hiện đăng ký chữ ký số. Cùng với đó, qua vận động xã hội hóa, địa phương đã triển khai lắp đặt wifi miễn phí tại 31 địa điểm công cộng, như: Các di tích lịch sử, bộ phận một cửa các xã, phường, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, chợ, công viên, hoa viên…

Theo lãnh đạo UBND TP.Tân Uyên, để thực hiện tốt công tác CĐS trên địa bàn, trong thời gian tới thành phố tiếp tục hướng dẫn các xã, phường xác định cấp độ hệ thống an toàn thông tin và đề xuất phê duyệt cấp độ theo quy định. Thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường hướng dẫn, đôn đốc cán bộ xử lý, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến phải thực hiện số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị.  

Địa phương sẽ triển khai hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng trong việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần đến người dân. Thành phố cũng tiếp tục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các tuyến đường, chợ truyền thống, khu nhà trọ… nhằm nâng cao tỷ lệ giao dịch thương mại điện tử trên địa bàn…

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên