Trách nhiệm bảo hiểm, quyền lợi người dân

Cập nhật: 12-03-2024 | 08:09:04

Bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc tự nguyện, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tất cả đều là chính sách ưu việt dành cho mọi đối tượng tham gia. Trong các loại hình bảo hiểm, bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) được coi là hai chính sách xã hội quan trọng, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân.

Với Bình Dương, việc số người tham gia các loại hình bảo hiểm tăng cao qua hàng năm, cho thấy công tác này đã được quan tâm một cách đúng mức. Tính đến cuối năm 2023, Bình Dương đã có hơn 1 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, hơn 2,5 triệu người tham gia BHYT, đó là những con số ấn tượng về phát triển số người tham gia. Đặc biệt, Bình Dương đã đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân gần 93%, vượt chỉ tiêu giao của Thủ tướng Chính phủ.

Dù đã gặt hái kết quả cao trong quá trình thực hiện các loại hình bảo hiểm, tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn nếu so với mục tiêu, đặc biệt là BHXH tự nguyện và bao phủ BHYT toàn dân với tỷ lệ 100%. Ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm các cấp trên địa bàn tỉnh cũng như các đơn vị liên quan đã nỗ lực cao, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để người dân tiếp cận, tham gia và thụ hưởng quyền lợi. Dù vậy, công tác tuyên truyền cần phải tiếp tục một cách sâu rộng dưới nhiều hình thức để mỗi một người dân, các đơn vị, tổ chức có trách nhiệm nâng cao nhận thức, đồng thuận tham gia tích cực hơn.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc tham gia bảo hiểm, bắt buộc cũng như tự nguyện, câu chuyện bảo hiểm, trong đó BHYT đã có không ít lời than phiền từ người tham gia. Có không việc phân biệt, đối xử trong quá trình khám, chữa bệnh đối với đối tượng tham gia BHYT? Không để thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế trong khám, chữa bệnh cho người dân, không để người dân bức xúc, bảo đảm quyền lợi tuyệt đối cho người tham gia bảo hiểm… phát biểu của lãnh đạo BHXH Việt Nam trong chuyến thăm, làm việc tại Bình Dương mới đây cũng chính là một trong những giải pháp để người dân tích cực tham gia bảo hiểm. Chính sách nói chung, chính sách BHXH, BHYT nói riêng, mỗi khi có sự đồng thuận thực hiện, từ đơn vị triển khai, áp dụng đến người tham gia, thụ hưởng, chắc chắn sẽ hiện thực hóa được mục tiêu đặt ra. 

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên