Trân quý những giọt máu hồng

Cập nhật: 14-06-2022 | 07:04:34

 

Đằng sau sự sống của nhiều người là những hy sinh thầm lặng của những người đã tình nguyện hiến dâng những giọt máu hồng. Nhằm tôn vinh những người đã cho đi món quà quý giá nhất mà không đòi hỏi sự đền đáp, đem đến mầm sống cho rất nhiều bệnh nhân, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chọn ngày 14-6 hàng năm làm Ngày “Thế giới tôn vinh những người hiến máu”.

Đây cũng là ngày tưởng nhớ tới Giáo sư Karl Lendsteiner - người Áo, người đã phát minh ra nhóm máu ABO năm 1900 (giải Nobel y học), mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới, bởi muốn truyền máu phải hòa hợp nhóm máu. Phát huy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta, hoạt động hiến máu nhân đạo đã trở thành nghĩa cử cao đẹp. Những thông điệp như: “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, “Lễ hội xuân hồng”, chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, “Ngày chủ nhật đỏ”... đã thôi thúc cộng đồng cùng chung tay cứu người. Nhờ đó, nhận thức của người dân về hiến máu nhân đạo ngày nay đã có những đổi thay đáng kể. Rất nhiều người tình nguyện trở thành “ngân hàng máu sống”, các câu lạc bộ nhóm máu hiếm được thành lập để sẵn sàng hỗ trợ người cùng nhóm máu khi có nhu cầu. Hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, tiếp nối hành trình của sự sống từ trái tim đến với trái tim.

Tại Bình Dương, trong nhiều năm qua Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã làm tốt vai trò tham mưu, phối hợp với các ban ngành, tổ chức đoàn thể liên quan để triển khai thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu được giao hàng năm. Trong giai đoạn từ năm 2016-2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận được hơn 94.950 đơn vị máu, riêng 6 tháng đầu năm 2022 đã tiếp nhận hơn 11.400 đơn vị máu. Điều đó cho thấy, bên cạnh nỗ lực của các đơn vị, tổ chức liên quan thì ý thức tình nguyện tham gia hiến máu cứu người đã được nâng cao trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, có những người đã hiến máu cả hàng chục lần, trân quý hơn là trong số đó còn có cả những người tật nguyền, như anh Dương Quang Toàn, ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, là một tấm gương tiểu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh...

Bên cạnh tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo, đáp ứng công tác khám, chữa bệnh thì việc tôn vinh những tấm gương tiêu biểu, những người hùng đã nhiều lần hiến máu tình nguyện chia sẻ sự sống đối với bệnh nhân đang cận kề cái chết càng vô cùng cần thiết, góp phần nhân lên những nghĩa cử cao đẹp, nhân văn trong cộng đồng xã hội. Bởi, máu của họ đã hòa vào nhịp đập trái tim và sự sống của người bệnh. Đẹp biết bao, mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại!

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên