Trang bị “lá chắn” bảo vệ trẻ em

Cập nhật: 29-10-2021 | 08:27:24

Mặc dù đã đạt độ phủ vắc xin 96% mũi 1, 70% mũi 2 đối với người từ 18 tuổi trở lên và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, nhưng trong những ngày qua số lượng người nhiễm Covid-19 được xác định qua tầm soát cộng đồng vẫn còn cao. Trong khi đó, trẻ em từ 17 tuổi trở xuống chưa được tiêm vắc xin nên nguy cơ lây nhiễm, mắc bệnh do Covid-19 gây ra đối với trẻ em là rất cao. Để nhanh chóng nối lại các hoạt động cho trẻ em như được đến trường, được vui chơi giải trí nơi đông người… cần trang bị “lá chắn” bảo vệ trẻ em trước đại dịch Covid-19.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, vắc xin là “lá chắn” hữu hiệu bảo vệ mọi người trước đại dịch Covid-19. Những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc tiêm 1 mũi đủ 14 ngày, nguy cơ mắc Covid-19 giảm hoặc nếu mắc bệnh cũng nhẹ hơn so với những người chưa tiêm vắc xin. Qua theo dõi từ mô hình điều trị “tháp 3 tầng” trong giai đoạn dịch bệnh diễn tiến phức tạp, ngành y tế tỉnh cũng đã đưa ra khẳng định những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc tiêm 1 mũi đủ 14 ngày nếu mắc bệnh không ai phải điều trị ở tầng 3 (tầng bệnh nhân nặng). Những người đã tiêm vắc xin thường có biểu hiện bệnh nhẹ hoặc không có biểu hiện bệnh. Như vậy, tác dụng của vắc xin đối với việc ngừa Covid-19 là quá rõ.

Đối với trẻ em, mặc dù có sức đề kháng tốt và đa số đều ở thể nhẹ nếu chẳng may mắc bệnh do Covid-19 gây ra, nhưng trẻ em cũng có những nhu cầu về hoạt động xã hội và cao hơn là có thể lây nhiễm bệnh cho người khác cả trong gia đình và ngoài xã hội. Do vậy, việc triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em là hoàn toàn cần thiết. Tiêm vắc xin cho trẻ em bên cạnh bảo vệ trẻ trước đại dịch toàn cầu còn là điều kiện để nối lại các hoạt động của trẻ như được đến trường học, được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, thể thao đông người… Cùng với đó, việc tiêm vắc xin cho trẻ còn để đạt độ bao phủ vắc xin toàn dân nhằm tạo miễn dịch cộng đồng.

Một vấn đề có thể còn nhiều người thắc mắc là trẻ em liệu có nên tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19? Câu trả lời là cả Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đều nhấn mạnh ý nghĩa của việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em khi góp phần gia tăng tỷ lệ bao phủ miễn dịch cộng đồng, tiến tới khống chế đại dịch trong tương lai. Hiện tại, nhiều nước trên thế giới đã triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em, trong đó riêng Trung Quốc đã triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 3 đến 17 tuổi. Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã có công điện yêu cầu các tỉnh, thành xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi theo lộ trình tuổi lớn tiêm trước và mở rộng dần đến khi tiêm phủ hết độ tuổi quy định.

Vắc xin + “5K” sẽ là “lá chắn” bảo vệ trẻ trước đại dịch còn diễn biến phức tạp như hiện nay. Trong bối cảnh buộc phải “sống chung” với đại dịch, việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em là cần thiết, vì vậy phụ huynh hoặc người giám hộ nên đồng ý để trẻ được tiêm sớm nhất khi đến lượt.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên