Trao truyền nét đẹp truyền thống

Cập nhật: 03-08-2023 | 08:17:22

Trong quá trình khai hoang, mở cõi về phương Nam, các bậc tiền nhân đã để lại cho hậu thế nhiều kho tàng di sản văn hóa đặc sắc, trường tồn mãi với thời gian. Trong đó, di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội Kỳ yên đình Dĩ An là một minh chứng. Đây cũng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thứ 5 của tỉnh Bình Dương đã được công nhận.

Lễ hội Kỳ yên là một nét đẹp văn hóa của người dân Nam bộ nói chung, người Bình Dương nói riêng. Đây không chỉ là lễ hội mang ý nghĩa tâm linh, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, quốc thái dân an, mà còn là một ngày hội tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân từ bao đời nay, in đậm dấu ấn tự nhiên và lịch sử phát triển của vùng đất Nam bộ xưa.

Lễ hội Kỳ yên tại đình Dĩ An hiện vẫn còn lưu giữ đầy đủ các giá trị truyền thống, trong quy trình thực hiện các nghi thức lễ. Điều đó cho thấy, lễ hội có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển cũng như sự bài bản, chỉn chu của bao thế hệ người dân địa phương nơi đây. Giá trị của Lễ hội Kỳ yên đình Dĩ An còn nằm ở ý thức gìn giữ những nét văn hóa cổ truyền thể hiện trong các nghi thức tế lễ. Qua đó, làm điểm tựa tinh thần cho người dân, là nơi để hướng về cội nguồn, hướng đến những giá trị tốt đẹp. Đặc biệt, tại đình Dĩ An còn là nơi trui rèn ý chí của các chiến sĩ cách mạng, nơi dừng chân, trú quân của lực lượng vũ trang địa phương trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược. Đó chính là lòng biết ơn của hậu thế đối với các bậc tiền hiền, các anh hùng liệt sĩ, là sự thể hiện nét đẹp văn hóa “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Vượt lên trên thời gian hàng trăm năm tồn tại và phát triển, Lễ hội Kỳ yên đình Dĩ An mang đậm nét văn hóa truyền thống vẫn được gìn giữ chu toàn, tiếp nối trao truyền qua bao thế hệ, trở thành một vốn quý trong di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể mang ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển của đất nước, làm phong phú nền văn hóa dân tộc, tạo nên bản sắc riêng trong quá trình toàn cầu hóa, hội nhập và giao thoa...

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên