Trau dồi kiến thức, kỹ năng làm công tác dân vận

Cập nhật: 14-09-2023 | 15:31:54

(BDO) Hội thi “Dân vận khéo” trong các cơ quan Nhà nước có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy khối năm 2023, do Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức đã khép lại với nhiều thành công và những ấn tượng tốt đẹp trong lòng các thí sinh dự thi. Hội thi thực sự là sân chơi bổ ích để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có dịp giao lưu, nâng cao kiến thức, kỹ năng và phương pháp trong công tác dân vận, góp phần thực hiện tốt công tác dân vận trong thời gian tới.

Am hiểu kiến thức, khéo vận dụng

Sau vòng sơ loại thi lý thuyết trắc nghiệm với 25 đội thi đến từ các Đảng bộ trực thuộc, có 10 đội xuất sắc vào vòng thi chung kết trao giải diễn ra vào ngày 12-9 vừa qua. Các phần thi tiểu phẩm, thuyết trình và ứng xử dân vận khéo đã diễn sôi nổi với hình thức thể hiện phong phú, sáng tạo đã tạo sức lan tỏa và hiệu quả hội thi. Các tiểu phẩm phản ánh được kết quả công tác dân vận thời gian qua ở các cơ quan, đơn vị...



Tiểu phẩm dự thi của các đội thi

Đơn cử, tiểu phẩm “Tui chịu” của đội thi Đảng bộ Kho bạc Nhà nước Bình Dương truyền tải nội dung đẩy mạnh ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu khác của ngành tài chính, cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Hay tiểu phẩm “VneID” dự thi của đơn vị Đảng bộ Tỉnh đoàn nói về công tác dân vận của đơn vị trong hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID hiệu quả...

Chị Phùng Thị Hồng Ngân, thí sinh của đội thi thuộc Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết không khí hội thi rất náo nức, sôi động; đặc biệt các phần thi của các đội thi đến từ cơ quan, đơn vị bạn đều thể hiện sự am hiểu kiến thức dân vận và khéo vận dụng vào thực tế của đơn vị, cơ quan và địa phương nơi công tác. Do vậy qua hội thi lần này, tôi cùng các thành viên trong đội thi có dịp giao lưu, học hỏi thêm nhiều kiến thức thức và kinh nghiệm làm công tác dân vận của các đội bạn, góp phần nâng cao hiệu quả hơn công tác dân vận của đơn vị trong thời gian tới. Chị Thái Lê Châu, thí sinh của đội thi thuộc Đảng bộ Sở Tư pháp, chia sẻ qua hội thi giúp cho bản thân hiểu biết sâu sắc hơn về công tác dân vận qua các thời kỳ. Công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi người làm công tác này phải có kiến thức sâu rộng, am hiểu công việc... Và khi đã có được sự đồng thuận của mọi người thì công việc sẽ đạt kết quả tốt.

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Trưởng ban Giám khảo, Phó Bí thư Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, cho biết Ban Giám khảo đánh giá chung các đội thi đã có sự chuẩn bị nghiêm túc về nội dung, chu đáo, công phu, phong phú, đa dạng về hình thức thể hiện; hoàn thành tốt các phần thi theo quy định. Đặc biệt, phần chào hỏi các đội đã có nhiều sáng tạo trong chuyển thể nội dung thi bằng các bài hát, diễn xuất, đọc thơ, chiếu clip... tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong suốt quá trình hội thi diễn ra.

Trong phần thi trắc nghiệm, các đội đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nắm vững kiến thức câu hỏi về các nội dung cơ bản của công tác dân vận nói chung và “Dân vận khéo” trong các cơ quan Nhà nước nói riêng để hoàn thành tốt phần thi trắc nghiệm. Đối với phần thi tiểu phẩm “Dân vận khéo”, tuy không phải là các diễn viên chuyên nghiệp nhưng thí sinh của các đội thi đã mang đến hội thi những tiểu phẩm sân khấu hấp dẫn, lồng ghép, thể hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp đối với công tác dân vận.

Đặc biệt, việc cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống cũng như phản ánh thực tiễn đời sống và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Nhiều tiểu phẩm được chuẩn bị công phu, đa dạng phong phú với tình tiết dí dỏm, hài hước có sự truyền cảm, sức thu hút, hấp dẫn và tính tuyên truyền, thuyết phục cao, gắn với thực tế công tác dân vận tại cơ quan, đơn vị. Tiêu biểu như các tiểu phẩm “Dân vận kiên trì - thấu hiểu lòng dân” (Đảng bộ Sở Nội vụ), “Con đường hạnh phúc” (Đảng bộ Đài PTTH Bình Dương), “Dân vận khéo việc gì cũng thành công” (Sở Giáo dục và Đào tạo)...

Theo bà Trần Cẩm Hồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, mục đích quan trọng nhất của hội thi “Dân vận khéo” là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, nhất là cán bộ phụ trách công tác dân vận. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính Nhà nước, chuyển đổi số; tăng cường giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, cách làm hay, sáng tạo hiệu quả trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại các cơ quan, đơn vị nhằm nhân rộng các mô hình, điển hình làm “Dân vận khéo”. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, công tác dân vận chính quyền các cấp trong tình hình mới; xây dựng tinh thần thái độ phục vụ nhân dân theo phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm đối với nhân dân”. 

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=804
Quay lên trên