Triển vọng dòng FDI xanh từ Úc

Cập nhật: 27-05-2022 | 08:59:46

Ngay sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, cuối năm 2021, Chính phủ Việt Nam và Úc (Australia) đã công bố Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế kèm theo Lộ trình thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước trong giai đoạn đầu 2021-2025, hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi đầu tư hai chiều và trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau, mở ra triển vọng cho dòng vốn FDI từ Úc vào Việt Nam, trong đó Bình Dương là một điểm sáng.

 Theo đánh giá của các chuyên gia, Úc là nước có nguồn vốn lớn, đứng thứ 15 trong các cường quốc có đầu tư trực tiếp ra nước ngoài lớn nhất toàn cầu. Nếu như nhiều năm trước, đầu tư của Úc vào Việt Nam không đáng kể nhưng từ năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Úc lần đầu tiên vượt ngưỡng 12,4 tỷ USD, tăng 49,45% so với năm 2020. Việt Nam vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Úc và ngược lại Úc là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam. Tính đến cuối năm 2021, Úc đã đầu tư khoảng 550 dự án tại Việt Nam, với tổng trị giá gần 2 tỷ USD. Tại Bình Dương, tính đến 30-4-2022, Úc có 29 dự án đầu tư tại tỉnh với tổng số vốn hơn 132 triệu đô la Mỹ. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu của nhà đầu tư Úc là về công nghiệp gỗ, kho lạnh, sản xuất đồ dùng gia đình, nông nghiệp và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Trong chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Bình Dương mới đây, bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Úc tại TP.Hồ Chí Minh đã bày tỏ rất ấn tượng trước sự phát triển của Bình Dương. Bên cạnh đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bà Sarah Hooper còn nhìn nhận một Bình Dương tích cực, năng động, đi đầu trong nỗ lực thực hiện các giải pháp khôi phục kinh tế sau đại dịch. Điều bà Sarah Hooper ấn tượng nữa là dù trải qua đợt ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng tỉnh vẫn đạt được thứ hạng cao về Chỉ số PCI, PAPI năm 2021. Điều đó minh chứng cho nhận định Bình Dương tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư Úc.

Úc là nước có thế mạnh về khoa học công nghệ, dịch vụ, khai khoáng, giáo dục đào tạo, nông nghiệp công nghệ cao, trong khi định hướng của tỉnh là phát triển kinh tế xanh, bền vững, ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động và tạo ra giá trị gia tăng cao, rất phù hợp với thế mạnh của nhà đầu tư Úc. Vì thế, việc chủ động cải tiến môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực quản trị, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng số hóa, nâng cao chất lượng nguồn lao động luôn được tỉnh quan tâm. Đặc biệt là đổi mới trong các hoạt động xúc tiến đầu tư thời điểm hậu Covid-19, tăng cường đối thoại với các nhà đầu tư, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, càng tạo thêm nhiều cơ hội cho tỉnh đón dòng FDI xanh từ Úc. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN - Úc và Diễn đàn đầu tư Việt Nam ở Úc, việc gặp gỡ, trao đổi thông tin cũng như trả lời những câu hỏi của nhà đầu tư của lãnh đạo tỉnh, của đại sứ Việt Nam đã phát đi một thông điệp rõ ràng, tạo sự an tâm cho các nhà đầu tư Úc khi tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên