Trợ giá mũ bảo hiểm đạt chuẩn - việc làm nhiều ý nghĩa

Cập nhật: 08-06-2013 | 00:00:00

Một trong những việc làm được dư luận hoan nghênh trong thời gian gần đây là đổi mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng, lấy MBH đạt chuẩn đã và đang diễn ra tại nhiều nơi trong cả nước. Hoạt động này không chỉ tiến hành đơn lẻ dưới hình thức khuyến mại, hỗ trợ tiêu dùng ở các doanh nghiệp có uy tín mà còn được mở rộng quy mô với tư cách là một chương trình trợ giá chính thức do Nhà nước tổ chức, vận động như chương trình của Ban An toàn giao thông TP.HCM đang thực hiện trên phạm vi lớn.

Từ nhiều năm qua, chiếc MBH đã trở thành một vật dụng thiết thân hàng ngày đối với người đi xe gắn máy, do vậy gần đây khi có chủ trương “siết chặt” đầu ra của MBH nhằm đánh dạt MBH kém chất lượng, việc mua và sử dụng MBH càng được người dân quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh một bộ phận người đi đường chưa ý thức cao với MBH, chủ yếu xem việc đội MBH là chiếu lệ, đối phó với lực lượng kiểm tra thì có thể nói đa số người đi đường hiện nay đều mong muốn được đội lên đầu chiếc MBH có chất lượng nhằm bảo vệ an toàn tính mạng của chính mình. Thế nhưng, thực tế cho thấy, giữa một “rừng” MBH bày bán tràn lan khắp nơi, người tiêu dùng (NTD) ít nhiều gặp khó khăn trong việc chọn lựa chiếc MBH vừa ưng ý về mẫu mã, vừa bảo đảm chất lượng và các tiêu chí do cơ quan chức năng đề ra. Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh MBH kém chất lượng thì cho thấy chưa ngăn chặn triệt để được tình hình này.

Do vậy, các điểm đổi MBH cũ, dỏm, nhái thương hiệu, thời trang… (nói chung là MBH kém chất lượng) để lấy MBH đạt chuẩn được mở ra ngày càng nhiều đã tạo thêm cơ hội tiếp cận MBH chất lượng và giảm bớt lo ngại về sự chọn lựa MBH cho NTD. Với các hình thức trợ giá, doanh nghiệp hỗ trợ, tặng phẩm… giá thành chiếc MBH đạt chuẩn có thể giảm từ 50 - 70%, NTD chỉ bù thêm khoảng 30 - 50% chi phí (tương ứng với mức phổ biến khoảng vài chục ngàn đồng/chiếc) - một cái giá có thể nói là quá rẻ để giữ gìn an toàn tính mạng cho người đi đường. Không chỉ vậy, đây còn là hình thức góp phần đẩy lùi tình trạng buôn bán MBH kém chất lượng vì chỉ với số tiền vài chục ngàn đồng, NTD đã dễ dàng có ngay chiếc MBH đạt chuẩn thì hà cớ gì dùng số tiền ấy đi mua MBH dỏm để rồi phải rước họa vào thân. Tất nhiên, trong quá trình trợ giá, khuyến mại đổi lấy MBH đạt chuẩn, cũng rất cần có sự giám sát chặt chẽ để bảo đảm tuyệt đối về chất lượng các sản phẩm MBH, cũng đồng thời nhằm bảo đảm uy tín cho dạng hoạt động hữu ích này.

Những con số thống kê về tai nạn giao thông và nguyên nhân gây mất an toàn giao thông trong 5 tháng đầu năm nay do Ban An toàn giao thông quốc gia vừa công bố vẫn còn rất nóng bỏng. Trong đó, việc chấp hành đội MBH đạt chuẩn cũng là một đề tài thời sự. Hy vọng rằng, với hình thức giúp người dân tiếp cận, sử dụng chiếc MBH bảo đảm chất lượng bằng chi phí rẻ nhất, những hoạt động ý nghĩa như trợ giá MBH đạt chuẩn sẽ góp phần mang lại hiệu quả thiết thực hơn cho nỗ lực giảm thương vong do tai nạn giao thông và ổn định trật tự an toàn giao thông.

Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=272
Quay lên trên