Trời lạnh, bệnh về đường hô hấp tăng

Cập nhật: 22-01-2015 | 09:06:46

Những ngày gần đây trời trở lạnh nên số bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp tăng nhiều hơn trước. Một số học sinh phải nghỉ học do bệnh nặng, sốt cao…

Thời tiết miền Nam trở lạnh về khuya và gần sáng, có lúc 17 - 18 độ khiến nhiều người không quen với cái lạnh dễ bị bệnh nếu không được giữ ấm. Tại các phòng khám nhi tư nhân cũng như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế TP.TDM, Trung tâm Y tế TX.Thuận An đều tăng số bệnh nhân đến khám về đường hô hấp.

  Bệnh nhi xông khí dung vì bệnh hô hấp Ảnh: Q.NHƯ

Bé Thu Thủy, 9 tuổi ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An được mẹ đưa đi khám do bị sổ mũi, ho. Chị cho biết, bé có bệnh hen, trời lạnh nên khó thở, khó chịu và chị đưa con đi khám phòng mạch tư chứ ban ngày không có thời gian vì phải đi làm. Bé Gia Kiệt, 3 tuổi ở phường Phú Thọ, TP.TDM cũng được bác sĩ chỉ định điều trị xông khí dung để làm giãn phế quản, loãng đàm cho bé dễ thở hơn. Nhiều người khác cũng cho biết họ làm công nhân, xin phép nghỉ việc không được nên đành phải đưa con đi khám, mua thuốc ngoài, mặc dù bé có thẻ BHYT… Theo bác sĩ Nguyễn Văn Quý, Bệnh viện Quốc tế miền Đông, các bệnh thường gặp ở trẻ em khi thời tiết thay đổi, trở lạnh là viêm hô hấp trên gây ra sổ mũi, ho, sốt. Người lớn cũng dễ bị bệnh nếu không giữ ấm vào sáng sớm, chiều tối khi trời trở lạnh đột ngột.

Tại phòng khám ngoại trú Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hàng trăm bệnh nhân đang chờ khám. Anh Tuấn, 40 tuổi cho biết bị viêm xoang và trời trở lạnh nên anh bị đau đầu, khó chịu nhiều hơn. Đến khoa nhi cũng ghi nhận hơn 100 bệnh nhân chờ khám. Theo bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những ngày gần đây, lượng bệnh nhân mắc bệnh đến khám nhiều tại khoa là viêm hô hấp, đáng chú ý là bệnh sốt xuất huyết vẫn còn và bác sĩ khuyến cáo mọi người cần quan tâm nhiều hơn đến con em mình bởi nếu không cẩn thận, khi thấy con ho, sốt do sốt xuất huyết lại nhầm với bệnh hô hấp khi chuyển mùa sẽ dễ làm cho bệnh nặng hơn. Thế nên, theo bác sĩ Nguyệt, khi thấy trẻ có triệu chứng bệnh, cần được thăm khám và theo dõi cẩn thận chứ không nên tự mua thuốc khi chưa có toa của bác sĩ. Bác sĩ Nguyệt cho biết thêm: “Với bệnh hô hấp do chuyển mùa, thời tiết trở lạnh thì không quá lo lắng. Bởi trẻ được cho uống thuốc kháng sinh, ăn uống đầy đủ chất và giữ ấm cơ thể sẽ nhanh hết bệnh. Với những trường hợp bệnh sốt xuất huyết nhẹ, các bác sĩ thường tư vấn đưa về nhà theo dõi đúng cách. Các trường hợp điều trị ngoại trú cũng phải tái khám, theo dõi mỗi ngày tại cơ sở y tế cho đến hết ngày thứ 7 của bệnh. Điều đáng nói là phụ huynh cần theo dõi, chăm sóc con kỹ hơn trong trường hợp bé lên cơn sốt. Nên đến cơ sở y tế ngay nếu sốt không giảm”.

Với người cao tuổi, tiền sử có bệnh hen cũng nên chú ý vào mùa lạnh, thời tiết thay đổi. Người cao tuổi thường đi tập thể dục vào sáng sớm và nếu không giữ ấm cho cơ thể khi trời trở lạnh thì “lợi bất cập hại”. Để tránh bệnh trong mùa này, cần giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất và tăng cường ăn trái cây tươi để tăng vitamin, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Một khi đã mắc bệnh, cần được khám bệnh đúng chuyên khoa để tránh bị chẩn đoán sai sang các bệnh khác như sốt xuất huyết (dù mùa cao điểm của bệnh sốt xuất huyết là tháng 7, 8 hàng năm). Và khi bệnh cần uống đúng, đủ liều thuốc chứ không nên bỏ ngang vài ngày thuốc khi thấy bệnh thuyên giảm.

 

 Q.NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=725
Quay lên trên