Tự chủ với bia rượu

Cập nhật: 17-01-2014 | 00:00:00

 Theo khảo sát trên thị trường tại nhiều nơi trong cả nước, tỷ lệ bia rượu được tiêu thụ trong những ngày gần đây đã bắt đầu nhích lên. Điều này rất bình thường, bởi lúc này là thời điểm người tiêu dùng tăng cường mua sắm bia rượu để dùng hoặc làm quà biếu trong dịp tết, ngoài ra còn do nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiến hành liên hoan tổng kết cuối năm. Việc sử dụng bia rượu càng gần đến tết càng tăng lên, tâm lý của không ít người tự cho phép mình được “thoải mái” hơn thường ngày một chút nên hình ảnh “là đà, say xỉn” do dự tiệc tổng kết, tất niên… cũng xuất hiện phổ biến hơn.

Đó chính là nguyên nhân bắt nguồn cho hàng loạt hiện tượng mất kiểm soát hành vi bản thân như gây gổ, văng tục, lăng mạ, xúc phạm nhau, nặng hơn còn bị ngộ độc, gây tai nạn giao thông dẫn đến thương tật, tử vong… Cho nên, không lấy gì làm lạ khi các bác sĩ khoa cấp cứu ở các bệnh viện lớn khi trả lời phỏng vấn báo chí đều cho biết tỷ lệ bệnh nhân đưa vào cấp cứu do sử dụng bia rượu đã tăng từ 40 - 50% trong những ngày thường lên hơn 60% trong những ngày cận tết như hiện nay. Bên cạnh đó, số trường hợp ẩu đả, làm mất trật tự công cộng, thậm chí gây rối cảnh sát giao thông do có liên quan đến việc sử dụng bia rượu trong những ngày qua cũng xuất hiện nhiều hơn qua các bản tin trên báo chí.

Bình thường, giữa bia rượu và tai nạn giao thông đã có “mối quan hệ mật thiết” với nhau, huống hồ vào dịp tết, cuối năm thì những hậu quả do sử dụng bia rượu mất kiểm soát càng trở nên nặng nề và trở thành mối bận tâm cho xã hội nhiều hơn. Từ cuối năm 2013 đến nay, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Công an và nhiều ban ngành có liên quan đã liên tiếp ban hành các văn bản, chỉ thị yêu cầu tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp tham gia giao thông mà có nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép, đây được xem như một trong nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh, siết chặt vi phạm nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014. Mặc dù lực lượng chức năng trong những ngày qua đã tích cực ra quân làm nhiệm vụ nhưng xem ra số trường hợp sử dụng bia rượu vi phạm an toàn giao thông vẫn chưa dừng giảm, đó cũng chính là vấn đề đặt ra để các cơ quan chức năng cần có giải pháp quyết liệt, triệt để hơn nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và cũng là bảo đảm cho người dân vui tết an toàn.

Nỗi mất mát từ tai nạn giao thông và nhiều hệ lụy khác do sử dụng bia rượu đã được cảnh báo từ lâu, nhưng với thực tế đang diễn ra, xem ra thêm một lời nhắc nhở nhau với những ai đang và sẽ có tâm lý “thoải mái” với bia rượu trong dịp tết đến xuân về vẫn là không thừa. Tự kiểm soát chính mình cũng chính là chủ động giữ gìn hạnh phúc, bình yên và đón một cái tết an lành, ý nghĩa không chỉ cho bản thân mà còn cả cộng đồng.

 Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên