Tự hào với ngày này năm ấy

Cập nhật: 19-08-2024 | 08:54:35

Lịch sử Việt Nam có rất nhiều cột mốc đáng nhớ, nhưng để tự hào chỉ có thể là sự kiện Cách mạng Tháng Tám. Tự hào bởi từ sự kiện này đã mở ra cho dân tộc ta một con đường sáng để vượt qua đêm trường nô lệ tối tăm, mở ra cho Tổ quốc ta kỷ nguyên độc lập, tự cường. Cũng từ sự kiện này, dưới sự dẫn dắt của Đảng, đất nước Việt Nam từng bước vươn lên “sánh vai với các cường quốc năm châu”, dân tộc Việt Nam từng bước vươn đến bến bờ hạnh phúc.

Sự kiện Cách mạng Tháng Tám diễn ra cách đây vừa tròn 79 mùa thu, nhưng mỗi năm khi đất trời bước vào mùa thu, hình ảnh từng đoàn người với gậy gộc tầm vông trong tay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vùng lên giành chính quyền lại ùa về, hiển hiện trong tâm trí của mỗi người. Thế hệ chúng tôi tuy không trực tiếp chứng kiến những ngày đồng bào cả nước đứng lên giành chính quyền năm ấy, nhưng qua sử sách và lời kể của thế hệ đi trước cũng ít nhiều hình dung được về sự sục sôi tại một thời điểm đã trở thành mốc son lịch sử của dân tộc.

Việt Nam từ một đất nước đắm chìm trong đêm trường nô lệ trở thành ngọn đuốc soi đường cho những dân tộc bị áp bức là một chặng đường dài của công tác chuẩn bị và đứng lên. Thành công của Cách mạng Tháng Tám đã chỉ ra rằng phong trào yêu nước thành công chỉ khi có một chính đảng dẫn dắt. Trước đó, nhiều phong trào yêu nước tuy đã có sự chuẩn bị chu đáo, nhưng không ít lần đứng lên khởi nghĩa đều chịu sự thất bại. Nguyên nhân của thất bại được chỉ ra là thiếu sự lãnh đạo của một chính đảng đóng vai trò tập hợp lực lượng và dẫn dắt phong trào. Và, điều đó đã được chứng minh bằng sự kiện Cách mạng Tháng Tám. Cách mạng Tháng Tám thành công không chỉ chứng minh năng lực quy tụ, tập hợp lực lượng sẵn sàng đứng lên giành chính quyền, mà còn chứng minh nghệ thuật chớp thời cơ và đường lối đúng đắn của một chính đảng của nhân dân, vì nhân dân.

Nhờ có đường lối đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và vai trò lãnh đạo của lãnh tụ Hồ Chí Minh mà chỉ trong vòng 14 ngày ngắn ngủi, nhân dân Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước đã nhất tề vùng lên khởi nghĩa và giành thắng lợi hoàn toàn trên phạm vi cả nước. So với các phong trào yêu nước trước đó, Cách mạng Tháng Tám là sự kiện có sự chuẩn bị chu đáo cả về thế và lực, thể hiện đường lối lãnh đạo nhất quán của Đảng, được đồng bào trong cả nước ủng hộ. Thành công của Cách mạng Tháng Tám tuy có nhiều yếu tố hợp thành, nhưng với yếu tố “nhất tề đứng dậy” từ phía đồng bào đã chứng minh đường lối đúng đắn của Đảng là luôn hướng về nhân dân, vì nhân dân.

Nhớ về Cách mạng Tháng Tám trong những ngày thu lịch sử là để hiểu rằng, Việt Nam có được “cơ đồ, uy tín, vị thế” như ngày hôm nay hoàn toàn nhờ vào đường lối đúng đắn mà Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh đã chọn. Tiếp nối con đường tốt đẹp đó, các thế hệ nhân dân Việt Nam đã và đang nỗ lực để không ngừng hoàn thiện cả về lý luận và thực tiễn, đưa Việt Nam tiến xa hơn trên con đường đi tới.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=186
Quay lên trên