Vai trò dẫn dắt

Cập nhật: 16-08-2024 | 07:53:57

Đông Nam bộ là vùng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và đối ngoại của đất nước. Mặc dù chỉ chiếm hơn 7% diện tích cả nước nhưng vùng Đông Nam bộ đóng góp khoảng 1/3 GDP và hơn 44% nguồn thu ngân sách cả nước. Điều đó cho thấy, Đông Nam bộ giữ vai trò là vùng kinh tế động lực, dẫn dắt của cả nước.

Trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm để phát huy vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam bộ, cụ thể như: Nghị quyết số 53-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX; Kết luận số 27-KL/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và thời kỳ 2011-2020; Nghị quyết số 24-NQ/ TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030, Đông Nam bộ sẽ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước; trung tâm khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh cao trong khu vực.

Tháng 7-2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 825/ QĐ-TTg thành lập Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ; đồng thời, ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng. Trải qua 4 hội nghị của Hội đồng điều phối vùng, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc đã được chỉ ra và có giải pháp tháo gỡ. Trong đó, có các công trình giao thông trọng điểm, liên kết vùng đã được đẩy nhanh tiến độ như Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, triển khai các dự án đường cao tốc, giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh ứng dụng cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn...

Là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, Bình Dương đã khẳng định vai trò của mình đối với khu vực Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù gặp không ít khó khăn song với sự sáng tạo, quyết liệt và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, Bình Dương luôn nằm trong nhóm tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Thời gian qua, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông liên kết vùng, tỉnh còn chú trọng phát triển hệ sinh thái công nghiệp theo hướng phát triển xanh, thông minh, bền vững, bao trùm; đẩy mạnh phát triển các ngành chế biến chế tạo, nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư và ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để phát triển bền vững, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh. Cùng với đó, tỉnh tập trung chuyển đổi số mạnh hơn, có cách làm phù hợp; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, việc làm, môi trường và bảo đảm quốc phòng - an ninh. Với những thành quả đó, Bình Dương đang có đầy đủ yếu tố để phát triển mạnh, trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho vùng Đông Nam bộ và cả nước.

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=190
Quay lên trên