Tướng Israel: Syria khó thực hiện tấn công hóa học

Cập nhật: 30-03-2013 | 00:00:00

  Tư lệnh Lực lượng hậu phương Israel, Thiếu tướng Eyal Eisenberg. Ngày 29-3, Tư lệnh Lực lượng hậu phương Israel, Thiếu tướng Eyal Eisenberg tuyên bố nước này có thể trụ vững trước bất kỳ cuộc tấn công nào có sử dụng vũ khí hóa học của Syria, song cho rằng khó có khả năng Damacus sẽ ra lệnh thực hiện một cuộc tấn công như vậy.

Trả lời phỏng vấn tờ Haaretz, Tướng Eisenberg nhận định có thể chắc chắn rằng vũ khí hóa học sẽ được sử dụng nhằm vào Israel nếu rơi vào tay "lực lượng xấu," tuy nhiên "điều này sẽ không đánh bại được Nhà nước Israel."

Ông nhấn mạnh Israel biết cách đối phó với những vụ kiểu này và đã sẵn sàng cho kịch bản đó. Nước này cũng từng đe dọa sẽ mạnh tay ngăn chặn các tay súng Hồi giáo hoặc phong trào Hezbollah ở nước láng giềng Lebanon sở hữu loại vũ khí này.

Tuy nhiên, phản ứng trước việc một số quan chức Israel cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể phát động một cuộc chiến tranh hóa học nhằm vào Nhà nước Do Thái, Tướng Eisenberg khẳng định rằng kịch bản này sẽ không xảy ra.

Trước đó, Chính phủ Israel đã phát mặt nạ phòng độc cho khoảng 60% dân số, hầu hết sống ở các khu vực thành thị có thể trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công hóa học trong tương lai.

Tướng Eisenberg cho rằng thay vì tiếp tục trang bị cho số dân còn lại, Israel nên đầu tư tốt hơn vào việc cảnh báo không kích.

Hiện, Liên hợp quốc đang xúc tiến thành lập một ủy ban điều tra cáo buộc chất hóa học đã được sử dụng trong cuộc xung đột tại Syria trong khi chính phủ và phe đối lập ở Syria cáo buộc lẫn nhau về việc này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên