Tương thân tương ái trong công nhân lao động

Cập nhật: 08-04-2015 | 09:04:05

Nói đến đời sống công nhân lao động (CNLĐ) xa quê, ai cũng dễ hình dung những khó khăn mà họ phải cố gắng, đó là nỗi lo cơm áo, gạo tiền, bệnh tật… San sẻ với CNLĐ, các cấp công đoàn (CĐ) đã đẩy mạnh hoạt động xã hội nhân đạo, chăm lo đời sống vật chất để giúp đỡ và san sẻ với CNLĐ. Khi tình thương, lòng nhân ái được “khơi nguồn”, CNLĐ đã chung tay đóng góp, hoặc tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội do công ty phát động.

 Anh Đặng Quang Duẫn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam trao tiền ủng hộ cho mẹ con chị Lê Thị Lan

Chia sẻ khó khăn với CNLĐ

Cầm số tiền do CĐ công ty vận động trao tặng, chị Lê Thị Lan, CN Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (TX.Thuận An) vô cùng hạnh phúc vì khó khăn đã được sẻ chia. Không may mắn như những gia đình khác, đứa con thứ 2 của chị bị bệnh teo đường mật bẩm sinh phải phẫu thuật. Cuộc sống xa quê khó khăn để lo được tiền phẫu thuật cho con là một thách thức lớn đối với gia đình. Biết được hoàn cảnh đáng thương của chị, đại diện Ban giám đốc và Ban Chấp hành CĐ công ty đã đến thăm hỏi, động viên và trao số tiền mà cán bộ, CNLĐ trong công ty quyên góp ủng hộ để chị có điều kiện chữa trị cho con. Bên cạnh đó, CĐ công ty còn tiếp tục vận động, trao tặng tiền hàng tháng để chị yên tâm lao động, nuôi con.

Ðang hoang mang không biết sẽ xoay sở ra sao với căn bệnh tim của con, gia đình chị Nguyễn Thị Huế, CN Công ty TNHH giày Thông Dụng (TX. Thuận An) cũng nhận được số tiền 36 triệu đồng từ phía CĐ, CNLĐ công ty. Chị Huế (quê Phú Thọ), lập gia đình được 6 năm, có 2 con. Niềm vui không trọn vẹn khi chưa đầy 2 tháng tuổi, gia đình phát hiện đứa con thứ 2 bị bệnh tim bẩm sinh. Anh Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch CĐ công ty cho biết: “Khi hay tin hoàn cảnh khó khăn của chị Huế, CÐ công ty tổ chức phát động quyên góp ủng hộ trong toàn công ty để giúp đỡ gia đình chị có tiền chữa bệnh cho con. Chia sẻ trước hoàn cảnh của chị, chỉ trong hai ngày phát động, CÐ đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của anh chị em trong công ty”. Trước tấm lòng CNLÐ dành cho nhau, ông Suang Ming Wei, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH giày Thông Dụng đã thốt lên: “Tôi rất cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của CNLÐ. Những hành động chăm lo, san sẻ khó khăn của họ đã thể hiện tình thương, lòng nhân ái dạt dào”.

“Chăm lo cho CNLĐ là việc làm thường xuyên của các cấp CĐ các công ty trong KCN VSIP. Hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều thành lập quỹ hỗ trợ cho CN khó khăn”, bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch CĐ VSIP cho biết. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, qua 4 năm thành lập, Quỹ “tương thân tương ái” CĐ VSIP đã nhận được số tiền đóng góp hơn 100 triệu đồng. Nguồn quỹ này đã dùng để chi cho đoàn viên CĐ, CNLĐ bị tai nạn lao động nặng, bệnh hiểm nghèo, khó khăn trong cuộc sống… Riêng năm 2014, Quỹ “tương thân tương ái” của CĐ VSIP đã giúp đỡ cho 55 trường hợp với số tiền gần 60 triệu đồng. Bà Kim Chi cho biết thêm: “Trong mỗi công nhân đều sẵn có trái tim nhân ái, khi được phát động, họ hết lòng tham gia. Những món quà nhỏ nhưng đã kết nối tấm lòng và nhiều người có hoàn cảnh kém may mắn được chia sẻ để có thêm niềm tin trong cuộc sống”.

CNLĐ cũng tham gia vào hoạt động từ thiện

Mặc dù cuộc sống xa quê còn không ít khó khăn, nhưng với tinh thần “thương người như thể thương thân”, CNLĐ ở các công ty còn thường xuyên tham gia vào những hoạt động từ thiện của công ty, hay đóng góp tiền để chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. Tại Công ty TNHH lốp Kumho Việt Nam (TX.Bến Cát), đến hẹn lại lên, hàng tháng đều có tổ chức chương trình từ thiện tại các trung tâm bảo trợ xã hội trong tỉnh, giúp đỡ những gia đình khó khăn… Mỗi lần phát động, lên lịch đi thăm, tặng quà, hay sửa sang trường lớp cho học sinh, anh em CNLĐ trong công ty đều hăng hái tham gia. Bạn Lê Minh Hùng, CN công ty cho biết: “Được tham gia vào các hoạt động từ thiện, chúng tôi thấy rất ý nghĩa. Tôi biết rằng, xung quanh mình còn nhiều người khó khăn, nhưng họ vẫn rất lạc quan, yêu đời nên bản thân học hỏi để có thêm động lực để sống, làm việc”.

Tại Công ty TNHH Apparel Far Eastern VN, đối với những CN khó khăn, CĐ vận động CNLĐ đóng góp, hỗ trợ. Ngoài ra, công ty còn có những nhóm CNLĐ chuyên làm từ thiện. Hàng tháng họ trích tiền lương, đồ dùng cá nhân để giúp đỡ những địa điểm, trường hợp khó khăn ngoài xã hội. Anh Đặng Quang Duẫn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam cho biết, hoạt động tương thân tương ái luôn được Ban chấp hành đề ra trong chương trình hành động của mình. Trên tinh thần đó, toàn thể lãnh đạo, CNLĐ công ty luôn ý thức sâu sắc và xem đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa và đồng lòng thực hiện trên tinh thần tự nguyện, trách nhiệm đối với xã hội… Đặc biệt việc hình thành những nhóm từ thiện trong CNLĐ cũng tạo nên một phong trào mạnh mẽ, phát huy tấm lòng thiện nguyện “của ít lòng nhiều”. Đó cũng là một nét đẹp truyền thống mang tính văn hóa cộng đồng.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=914
Quay lên trên