Tuyên truyền và giám sát việc thực hiện mức lương tối thiểu

Cập nhật: 02-07-2022 | 08:51:01

Quy định của Nghị định số 38/2022/NĐ-CP áp dụng mức lương tối thiểu từ ngày 1-7-2022 đối với người lao động (NLĐ). Để thực hiện tốt việc tăng lương, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có hướng dẫn gửi đến các doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn trong tỉnh về thực hiện, giám sát.


LĐLĐ tỉnh chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động kiến nghị và phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện trả lương tối thiểu theo quy định

Bình Dương thuộc vùng I, tương ứng mức lương tối thiểu là 4.680.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu giờ là 22.500 đồng/giờ. Hiện nay, đa số các DN trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trả mức lương cơ bản cao hơn mức lương tối thiểu. Từ đầu năm 2022, một số DN đã điều chỉnh để bằng hoặc cao hơn mức 4.680.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, vẫn còn các DN ở ngoài khu, cụm công nghiệp chưa điều chỉnh. Do đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp triển khai tuyên truyền và giám sát việc thực hiện mức lương tối thiểu theo quy định mới của Chính phủ.

Theo bà Ong Thị Hoàng Mai, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để NLĐ, công đoàn và người sử dụng lao động (NSDLĐ) thỏa thuận mức lương và trả lương cho NLĐ. Đối với NLĐ đang hưởng lương theo các hình thức trả lương khác (theo tuần, theo ngày, theo sản phẩm, lương khoán) thì mức lương đang trả theo các hình thức trả lương này quy đổi theo tháng hoặc giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc giờ do Chính phủ quy định. Việc quy đổi mức lương theo tháng hoặc theo giờ do NSDLĐ lựa chọn. Kết quả quy đổi nhằm kiểm tra mức độ tuân thủ việc trả lương cho NLĐ theo các hình thức so với mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ do Chính phủ quy định.

Về giám sát tăng lương, LĐLĐ tỉnh yêu cầu công đoàn cơ sở chủ động kiến nghị và phối hợp với NSDLĐ rà soát lại các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của NSDLĐ để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; không được xóa bỏ hoặc cắt giảm chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Công đoàn cấp trên cơ sở hỗ trợ công đoàn cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tăng cường các hoạt động tư vấn pháp luật đối với NLĐ và cán bộ công đoàn cơ sở; chủ động nắm bắt tình hình quan hệ lao động trong các DN, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh, hạn chế thấp nhất tranh chấp lao động. Các đơn vị cũng cần rà soát các tiêu chuẩn, điều kiện lao động để chủ động đề xuất, kiến nghị và đối thoại, thương lượng với NSDLĐ nhằm thỏa thuận tiền lương và xác lập các điều kiện lao động khác bảo đảm có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật.

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên