TX.Tân Uyên: Tạo sự đồng thuận từ các mô hình

Cập nhật: 08-03-2017 | 08:15:21

Việc học tập và làm theo Bác tại TX.Tân Uyên thời gian qua đã thực sự mang hơi thở của cuộc sống khi xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị. Những mô hình này đã góp phần tạo ra sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, xây dựng hệ thống chính trị địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Mang hơi thở cuộc sống

Hiện nay, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân TX.Tân Uyên. Chính vì vậy, qua thời gian triển khai việc học tập và làm theo Bác, rất nhiều mô hình hay, hiệu quả đã xuất hiện trên hầu khắp các lĩnh vực của địa phương này. Kinh nghiệm của TX.Tân Uyên cho thấy, muốn xây dựng được các mô hình học tập và làm theo Bác hiệu quả, thiết thực phải xuất phát từ cơ sở. Thông qua nhiều kênh như sơ kết, tổng kết các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, các phong trào hành động cách mạng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tại thị xã đã phát hiện và xây dựng được các mô hình hiệu quả.

 Mô hình bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp tại xã Bạch Đằng. Trong ảnh: Nông dân xã Bạch Đằng thực hiện vệ sinh đồng ruộng. Ảnh: C.SƠN

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Tân Uyên cho biết, thông qua nhiều kênh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các địa phương đã phát hiện được những mô hình hay xuất phát từ thực tế cuộc sống. Dưới sự hướng dẫn, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các địa phương đã đánh giá được hiệu quả, mức độ ảnh hưởng, khả năng lan tỏa của các mô hình để có các hình thức hỗ trợ xây dựng phù hợp với đặc điểm của các mô hình. Một số mô hình chỉ có thể nhân rộng trong địa bàn dân cư, một số chỉ để đúc rút kinh nghiệm nhưng cũng có những mô hình có thể nhân rộng ra trong toàn thị xã. Với những mô hình có khả năng lan tỏa rộng, Thị ủy có những hướng dẫn định hướng xây dựng hoàn chỉnh mô hình để phát huy hiệu quả đến mức cao nhất. “Để phát hiện các mô hình hay, vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tại các địa phương là rất quan trọng. Những người đứng đầu này nếu có khả năng nhạy cảm về chính trị, thường xuyên bám sát cơ sở sẽ có thể phát hiện được những mô hình hay đầy tiềm năng”, bà Nguyễn Thị Kim Nguyên nói. Cũng theo bà Nguyên, trong việc duy trì các mô hình hay này, việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc cũng có vai trò rất quan trọng để kịp thời uốn nắn những mặt chưa được, chưa phù hợp; đồng thời phải có các hình thức tuyên dương, khen thưởng kịp thời, đúng việc, đúng đối tượng, có tính liên tục để các mô hình hay phát huy hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống.

Tiếp tục phát triển các mô hình

Việc xuất hiện nhiều mô hình hay đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Có thể kể đến các mô hình như: “Nụ cười tiếp dân” ở phường Khánh Bình; học và làm theo Bác gắn với công tác “Tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới” tại xã Bạch Đằng, Thạnh Hội; “Chúng em kể chuyện dưới cờ Tổ quốc”, “Mỗi tuần một câu chuyện, một bài học kinh nghiệm” tại các trường THPT, Thị đoàn; xây dựng Quỹ “Chung một tấm lòng”, “Nuôi heo đất tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã; “Học và làm theo Bác gắn với sản xuất, kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân; treo ảnh Bác Hồ tại nơi trang trọng trong gia đình cựu chiến binh của Hội Cựu chiến binh…

Thông qua các mô hình học tập và làm theo Bác, Hội LHPN thị xã đã vận động được trên 5.000 hội viên tham gia đóng góp được gần 1 tỷ đồng vào các hoạt động giúp đỡ cho các hội viên khó khăn, trao tặng học bổng cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 100% chi hội phụ nữ thực hiện mô hình tiết kiệm, vận động được hàng trăm triệu đồng giúp đỡ cho các hội viên vay phát triển kinh tế gia đình để thoát nghèo, trao tặng hàng chục mái ấm tình thương.

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên cho biết thêm, các mô hình học tập và làm theo Bác tại thị xã trong thời gian qua đã tạo được sự đồng thuận trong xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Qua đánh giá, Thị ủy nhận thấy hầu hết các mô hình đều phù hợp với nội dung của Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chính vì vậy, trong thời gian tới, những mô hình này sẽ tiếp tục được duy trì, nâng cao hơn về chất và mở rộng về nội dung thực hiện theo Chỉ thị 05, qua đó tiếp tục tạo được sự đồng thuận, hiệu ứng tốt trong xã hội nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào hành động cách mạng, các phong trào thi đua của địa phương với mục tiêu đưa Tân Uyên ngày càng phát triển theo hướng văn minh, giàu đẹp.

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên