Ủy ban Thượng viện Mỹ phê chuẩn Bộ trưởng Quốc phòng

Cập nhật: 13-02-2013 | 00:00:00

Một ủy ban Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn ông Chuck Hagel làm tân Bộ trưởng Quốc phòng, một bước tiến quan trọng trong quy trình bổ nhiệm, có thể giúp ông lên nắm chức vụ sớm nhất là trong tuần này.

Với 14 phiếu thuận, 11 phiếu chống, Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ hôm qua phê chuẩn cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Chuck Hagel, làm tân bộ trưởng quốc phòng của nước này. Theo AFP, đây là một bước tiến quan trọng trong quy trình bổ nhiệm ông Hagel làm người thay thế Leon Panetta, có thể đưa ông lên nắm chức vụ sớm nhất là trong tuần này.

  Cựu Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Chuck Hagel. Những quan điểm về Iran, Israel và cuộc chiến ở Iraq của ông Hagel khiến những người bảo thủ trong đảng Cộng hòa lo ngại. Trong phiên điều trần căng thẳng kéo dài hai giờ đồng hồ, các nhà lập pháp đã tranh cãi về năng lực ông Hagel, về phản ứng lảng tránh của ông với câu hỏi của các thượng nghị sĩ và thậm chí cả về lòng yêu nước của Hagel.

Nếu được toàn bộ Thượng viện phê chuẩn, ông Hagel sẽ trở thành bộ trưởng quốc phòng mới của Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại các điểm nóng ở Trung Đông, cuộc chiến ngân sách tại Mỹ và sau khi Triều Tiên vừa thử hạt nhân.

Ông Hagel hôm 31-1 đã có một phiên điều trần kéo dài, khi những người Cộng hòa gây áp lực cho ông về những tuyên bố trong quá khứ, các lá phiếu của ông đối với vấn đề Israel, Iran và tham vọng hạt nhân của nước này.

"Điều quan trọng nhất đối với tôi trong tư cách một thượng nghị sĩ Mỹ, là khi chúng ta nói về việc tiến hành chiến tranh chống Iraq hay chống bất kỳ ai, chúng ta cần suy nghĩ kỹ càng, không chỉ về các hệ quả chính trị hay địa chính trị và ngoại giao hay kinh tế - những điều đó đều quan trọng. Nhưng ít nhất đối với tôi, một cựu trung sĩ bộ binh nghĩ về thời tôi ở Việt Nam năm 1968, tôi nghĩ các thượng nghị sĩ Mỹ đã ra các quyết định ảnh hưởng đến cuộc đời tôi và nhiều người khác, những người đã mất mạng, họ không hề có, tôi cũng không hề có tiếng nói gì.

Cũng cần có ai đó đưa cái nhìn như thế vào chính quyền của chúng ta. Những người ngồi ở Washington ra quyết định về chính sách, nhưng những thanh niên thấp cổ bé họng thì ra đi và phải trở về trong các túi đựng xác".

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên