Vì độc lập tự do, vì hạnh phúc nhân dân

Cập nhật: 31-08-2022 | 08:39:32

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã tạo ra một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Cuộc cách mạng “long trời, lở đất” này đã chính thức chấm dứt ách đô hộ thực dân, phong kiến; đưa nhân dân ta từ kiếp nô lệ lầm than trở thành người làm chủ đất nước; đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 2-9-1945 tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc Bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Trong Bản Tuyên ngôn độc lập, Người khẳng định: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do”; đồng thời tuyên bố với thế giới rằng: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Vì độc lập tự do, vì hạnh phúc nhân dân, chỉ sau 15 năm kể từ khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, với chiến lược, sách lược cách mạng phù hợp, linh hoạt; chủ động đón thời cơ tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân. Vì độc lập tự do, vì hạnh phúc nhân dân, trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ kéo dài suốt 30 năm, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, quân và dân ta đã lập nên những chiến công vang dội, đỉnh cao là chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954; viết nên thiên anh hùng ca đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Vì độc lập tự do, vì hạnh phúc nhân dân, trong hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã giành được những thành tựu vô cùng to lớn. “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

77 năm qua, âm vang của Bản Tuyên ngôn độc lập vẫn vang vọng mãi, trở thành động lực tinh thần to lớn thôi thúc toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vững bước đi trên con đường chủ nghĩa xã hội; khơi dậy mạnh mẽ ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên