Vì những mầm xanh

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, phát triển công nghiệp năng động của cả nước. Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao, GDP tăng bình quân khoảng 14%/năm. Hiện nay, Bình Dương có 28 khu công nghiệp (KCN) tập trung, hơn 9.600 doanh nghiệp (DN) trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 65.000 tỷ đồng; gần 2.000 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư trên 13 tỷ USD.

 Bên cạnh lực lượng lao động tại chỗ, Bình Dương đã thu hút một lượng lớn lao động nhập cư. Trong đó, đại bộ phận trong họ trở thành công nhân (CN) trong các công ty, xí nghiệp, KCN của tỉnh. Nhiều người chọn Bình Dương là vùng đất lành nên họ đã đưa cả gia đình vào đây lập nghiệp, sinh sống. Cũng nhiều người sau thời gian làm việc đã lập gia đình, sinh con. Nhiều tổ ấm thật đơn sơ, họ tìm hạnh phúc bình dị trong những khu nhà trọ bình dân. Từ đây, việc gửi con có người trông nom để đi làm đối với nhiều cặp vợ chồng CN trở thành vấn đề nan giải. Đặc biệt, từ sau khi có đoạn clip quay cảnh một bảo mẫu hành hạ em bé trong khi tắm là con của một gia đình CN được bố mẹ gửi ở nhà của một người giữ trẻ gia đình được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đã làm cho nhiều gia đình CN có con đang gửi ở các nhà trẻ gia đình bức xúc và lo lắng. Cha mẹ nào không thương con. Gửi con ở nơi mà lòng canh cánh nỗi lo tạo cho cha mẹ không an tâm, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Vì thế, vấn đề bức thiết đang được đặt ra đó là làm thế nào để sớm xây dựng nhà trẻ ở các DN, các KCN. Trong đó vai trò then chốt là lãnh đạo các DN và chính quyền các cấp.

Nhà nước mà cụ thể là chính quyền các cấp và các ngành có liên quan sẽ tạo điều kiện cho các công ty, xí nghiệp, các khu cụm công nghiệp phát triển trên địa bàn, trong đó có việc tạo thuận lợi cho việc xây dựng các nhà trẻ như tạo điều kiện về quỹ đất, các chế độ ưu đãi miễn giảm về thuế (nếu có), ngành giáo dục hỗ trợ về chuyên môn trong quản lý giáo dục trẻ...

Đối với DN, việc xây dựng các nhà trẻ vừa thể hiện sự quan tâm của đơn vị đối với CN nhưng đó cũng vừa mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất - kinh doanh. Người lao động sẽ an tâm làm việc, năng suất lao động không chỉ được tăng cao mà còn bảo đảm trong an toàn lao động (vì không còn phải lo lắng, tâm trí thiếu tập trung trong công việc). Đặc biệt, việc xây dựng được nhà trẻ còn thể hiện được cái tâm của người lãnh đạo vì sự an sinh cho người lao động.

Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Trẻ em là người chủ tương lai của đất nước. Vì thế, việc tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Mặt khác, Bình Dương đang hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Việc quan tâm chăm lo cho trẻ phát triển toàn diện, trong đó có việc lo cho trẻ có chỗ được nuôi dạy, học hành đã và đang được tỉnh đặc biệt quan tâm rất cần sự hưởng ứng tích cực từ các DN, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Được như thế sẽ góp phần đưa tỉnh thực hiện được mục tiêu “Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển bền vững, trở thành một thành phố văn minh, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á”.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên