Vì sao chủ chợ “kêu cứu”?!

Cập nhật: 09-05-2013 | 00:00:00

 Khó khăn lớn nhất của các chủ đầu tư xây dựng chợ hiện nay là tình trạng chợ tự phát tận dụng mặt đường giao thông để “ăn theo” chợ chính; người mua bán ngoài chợ nhiều hơn trong chợ; số hộ cá thể ở gần chợ xây dựng ki-ốt rồi lôi kéo tiểu thương bỏ chợ ngày càng nhiều, khiến chủ đầu tư xây chợ phải… kêu cứu! Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước tiên là do chính quyền địa phương nơi có chợ thiếu kiên quyết trong việc lập lại trật tự mua bán, trật tự giao thông, dễ dãi với những người mua bán tự do theo kiểu “chợ cóc, chợ đuổi” tranh giành khách với chợ chính.

Cùng với đó là tâm lý tiện đâu mua đó của người mua. Để vào chợ, người mua buộc phải gởi xe hoặc phải đi xa hơn vài ba trăm mét. Trong khi chợ tự phát tồn tại ngay bên đường, người mua có thể vừa ngồi trên xe vừa trả giá, chọn hàng. Chính cái tâm lý tiện đâu mua đó của người mua đã góp phần dung dưỡng cho sự tồn tại của loại hình “chợ cóc, chợ đuổi”! Dẹp chợ tự phát là dẹp tận gốc cái tâm lý tiện đâu mua đó của người mua.

Cuối cùng là cơ quan cấp phép kinh doanh, cho thuê mặt bằng đối với các hộ cá thể gần chợ không thẩm định kỹ vị trí kinh doanh của các hộ này trước khi cấp phép. Cùng kinh doanh một mặt hàng như nhau thì người có ví trí đặc địa bao giờ cũng lôi kéo được nhiều khách hàng hơn. Mặc dù luật quy định mọi công dân có quyền tự do kinh doanh theo quy định của pháp luật, nhưng nếu đã cấp phép xây chợ thì bên cạnh chợ không nên cấp phép các hàng quán có chức năng như một cái chợ nhỏ. Có như vậy thì người mua mới tập trung vào chợ, từ đó sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ngăn cản sự phát triển của các chợ đã được cấp phép xây dựng.

Nhờ chủ trương xã hội hóa mà hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, nhiều chợ đã được quan tâm đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài việc góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân địa phương, chợ còn trở thành cầu nối giữa sản xuất với sản xuất, giữa sản xuất với tiêu dùng, thông qua việc trao đổi tại chợ đã góp phần kích thích, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ngày càng phát triển. Do vậy, cần phải kiên quyết giải tỏa dứt điểm các chợ tự phát. Đối với các hộ cá thể gần chợ, trong quá trình kiểm tra, xử lý nếu phát hiện giấy phép kinh doanh không đúng nơi quy định, đề nghị địa phương mạnh dạn kiến nghị thu hồi. Có như vậy thì mô hình chợ theo hướng xã hội hóa mới có cơ hội phát triển, hoạt động của các chợ theo đó sẽ từng bước đi vào nề nếp.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=280
Quay lên trên