Vì sự bình yên cuộc sống

Cập nhật: 10-02-2023 | 08:25:42

Công an tỉnh Bình Dương vừa tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả hoạt động của Tổ tuần tra đặc biệt (gọi tắt là Tổ 171). Theo đánh giá của các đại biểu tại hội nghị, mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng các Tổ 171 trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả, trở thành “khắc tinh” của tội phạm đường phố. Kể từ khi các Tổ 171 trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự có sự chuyển biến tích cực, tội phạm ma túy được kéo giảm, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí.

Từ thực tiễn hoạt động cho thấy thành viên tham gia Tổ 171 có sự quy tụ 7 lực lượng, bao gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh 113, Cảnh sát cơ động và lực lượng cảnh sát khác. Do vậy, các Tổ 171 có thẩm quyền kiểm tra tất cả các trường hợp có dấu hiệu vi phạm và kịp thời ngăn chặn, can thiệp, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; tấn công tội phạm, trấn áp các đối tượng nguy hiểm, quá khích, băng nhóm, những người có hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ... Mặt khác, lực lượng tham gia Tổ 171 là những chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm trong công tác, vững về pháp luật, giỏi về nghiệp vụ, được trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, vũ khí, công cụ hỗ trợ… nên đã phát huy hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát.

Để bảo đảm các Tổ 171 thực hiện công tác nghiêm minh, toàn diện, đúng pháp luật, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, người đứng đầu lực lượng Công an tỉnh luôn sâu sát trong chỉ đạo lực lượng này. Theo đó, các Tổ 171 trong quá trình thực thi nhiệm vụ phải mưu trí, dũng cảm, xử lý kiên quyết, khôn khéo các vấn đề phát sinh theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm an toàn lực lượng, tính mạng, sức khỏe của người dân tham gia lưu thông trên đường và cả người vi phạm. Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị tham gia tuần tra phải tăng cường công tác kiểm tra và phòng, chống tiêu cực phát sinh trong quá trình tuần tra, kiểm soát; nghiêm cấm lợi dụng tuần tra, kiểm soát để sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân hoặc thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mà mô hình Tổ 171 đã phát huy hiệu quả. Trước đây, mặc dù vẫn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát nhưng với nhiệm vụ đã được phân công, một đơn vị riêng lẻ không thể xử lý hết các vụ việc phát sinh ngoài chức năng. Kể từ khi Tổ 171 đi vào hoạt động, những vướng mắc trước đây đã được giải quyết. Tội phạm ma túy, tội phạm băng nhóm, các đối tượng vi phạm pháp luật, vi phạm giao thông… Tổ 171 đều có thẩm quyền xử lý. Trong quá trình hoạt động, nhờ được lãnh đạo ngành công an quán triệt, chỉ đạo và theo dõi chặt chẽ nên các Tổ 171 luôn tuân thủ nghiêm khắc các quy định pháp luật, không sách nhiễu người dân, sẵn sàng trấn áp, xử lý đúng người, đúng tội nên uy tín và hình ảnh của ngành cũng được củng cố và ngày càng nâng lên.

Với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật và văn hóa ứng xử khi thực thi nhiệm vụ, tin rằng các Tổ 171 sẽ còn phát huy hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Tổ 171

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên