Việc tăng mức lương tối thiểu: Vấn đề cần được chia sẻ

Cập nhật: 23-10-2012 | 00:00:00

Có thể chưa chính thức, nhưng mới đây Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã tuyên bố: “Căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách Nhà nước, năm 2013 Chính phủ không bố trí nguồn thực hiện chi cải cách tiền lương theo lộ trình”. Giải thích cho việc “chưa thể tăng lương”, ông Huệ cho biết, theo lộ trình cải cách tiền lương, lương tối thiểu trong khu vực Nhà nước sẽ tăng từ 1,05 triệu đồng hiện nay lên 1,3 triệu đồng/tháng vào ngày 1-5-2013. Để đáp ứng nhu cầu này, ngân sách Nhà nước phải chi khoảng 60.000 - 65.000 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, năm nay và cả năm sau tình hình thu ngân sách sẽ vẫn tiếp tục khó khăn.

Thông tin chưa thể tăng lương, đang được các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế cho ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng, với tình hình lạm phát như hiện nay, việc tăng mức lương tối thiểu là hết sức cần thiết để bảo đảm đời sống cán bộ, công chức và người lao động. Hiện nay cả nước có 7 triệu người hưởng lương Nhà nước, 15 triệu người hưởng lương ở khu vực doanh nghiệp. Việc dừng tăng lương tác động đến đời sống của một bộ phận không nhỏ vốn lâu nay đã gặp nhiều khó khăn trong đời sống. Mà nguyên nhân chính là do đồng lương còn thấp và chậm tăng. Tiền lương không tăng, nhưng người lao động lại luôn chịu áp lực nặng nề của “bão giá”. Ngược lại, có ý kiến cho rằng, nền kinh tế đất nước đang trong thời điểm khó khăn, nên vấn đề tăng lương cần được chia sẻ. Việc thực hiện lộ trình tăng lương, tăng bao nhiêu, tăng vào thời điểm nào cần phải cân nhắc thật kỹ. Mặt khác có một số yếu tố đang là bước cản của việc tăng lương chẳng hạn như bộ máy hành chính cồng kềnh, lương tăng giá cũng tăng theo... Vì vậy, phần lương tăng có khi không còn ý nghĩa do giá cả hàng hóa tiêu dùng không được kiềm chế.

Về chính sách tiền lương, tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) dù chưa thông qua Đề án cải cách tiền lương, nhưng Bộ Chính trị vẫn kết luận: Trong năm 2012 và 2013, khẩn trương bổ sung, sửa đổi một số chính sách cần và có thể điều chỉnh ngay nhằm sớm khắc phục các bất hợp lý trong chính sách tiền lương hiện hành, như tiếp tục điều chỉnh mức lương tối thiểu, sửa đổi chế độ nâng lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang... Và trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII, người đứng đầu Chính phủ cũng đã khẳng định: Chính phủ cũng đã đặt ra quyết tâm cao về từng bước cải cách tiền lương cho cán bộ công chức để phấn đấu từng bước ngăn chặn, đẩy lùi nạn tham nhũng.

Như vậy, để tăng lương, Nhà nước cần có một khoản tiền lớn. Nhưng trong tình hình khó khăn của nền kinh tế như hiện nay dù khó cân đối, chúng ta vẫn có thể tạo được nguồn chi để tăng lương dù ít, như tiết kiệm phí hành chính, giảm hội nghị, hội hè đình đám, kiểm soát chặt đầu tư công, không để thất thoát, lãng phí, tham nhũng, ngừng đầu tư công các dự án chưa cấp thiết...

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=364
Quay lên trên