Vinh danh doanh nghiệp hành động vì môi trường

Cập nhật: 16-12-2022 | 09:09:22

Hôm qua (15-12), Bình Dương tổ chức lễ công bố Sách Xanh năm 2022 nhằm vinh danh, khen thưởng các doanh nghiệp (DN) trong việc thực hiện và duy trì tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT). 40 DN được vinh danh, khen thưởng tại lễ công bố là những DN đạt được các tiêu chí tuyển chọn khắt khe, đạt thành tích xuất sắc và thực hiện tốt công tác BVMT.

Với việc ghi tên vào Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2022, thương hiệu và thông tin của các DN sẽ được quảng bá rộng rãi cũng như khẳng định thương hiệu, sản phẩm của DN đối với người tiêu dùng. Mặt khác, các DN được ghi danh trong Sách Xanh sẽ có điều kiện hội nhập tốt hơn với thị trường thương mại thế giới. Bởi để có thể tham gia vào thị trường, hợp tác kinh doanh với các đối tác nước ngoài, các DN phải vượt qua rào cản kỹ thuật, trong đó phải đạt các yêu cầu, tiêu chí về môi trường.

Mục tiêu tổng quát BVMT là hướng tới phát triển bền vững, xây dựng Bình Dương là nơi có môi trường sống tốt, có sự hài hòa giữa tăng tưởng kinh tế và môi trường. Vì vậy trong thời gian tới, cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm về BVMT không chỉ trong cộng đồng DN mà tích cực vận động nhân dân tự giác hành động, xây dựng lối sống thân thiện với môi trường. BVMT là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhân dân và DN. Trong phát triển công nghiệp, thu hút dự án đầu tư phải bảo đảm yêu cầu về công nghệ đạt tiêu chí sản xuất sạch, sản xuất xanh. Chủ đầu tư, cơ quan quyết định, phê duyệt đầu tư, thẩm định công nghệ sản xuất, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Các khu, cụm công nghiệp xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, có thiết bị kiểm soát, giám sát hoạt động xả thải…

Bài toán nan giải đặt ra là làm sao trong phát triển kinh tế, vừa thực hiện được công nghiệp hóa, hiện đại hóa lại vừa giữ gìn, bảo vệ được môi trường sống. Điều đó đặt ra cho chính quyền các cấp, cộng đồng DN phải thực sự xem trọng công tác BVMT và có những biện pháp bảo vệ phù hợp, từ đó tác động và lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, tạo thành hành động chung của toàn dân trong việc BVMT. Vì vậy, nhận thức và ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp và các lực lượng làm công tác BVMT phải thể hiện quyết tâm cao. Song song đó, công tác tuyên truyền cần được tập trung hơn để DN, người dân nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp BVMT, xây dựng môi trường sống theo các tiêu chí xanh, sạch, đẹp.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên