Xã An Điền, TX.Bến Cát: Xây dựng bộ phận “một cửa” hiện đại

Cập nhật: 01-06-2017 | 08:02:41

UBND xã An Điền, TX.Bến Cát vừa di dời vào trụ sở mới được đầu tư khang trang, rộng rãi. Riêng bộ phận “một cửa” được UBND xã tập trung xây dựng hiện đại, đạt tiêu chuẩn nhằm phục vụ tốt nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân địa phương.

Từ khi đưa vào vận hành trụ sở mới, bộ phận một cửa UBND xã An Điền thực hiện tốt việc công khai TTHC cho người dân

Đầu tư bộ phận “một cửa” hiện đại

So với trước đây khoảng 6 tháng, cơ sở vật chất tại xã An Điền vẫn còn thiếu thốn, người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) trong không gian nhỏ hẹp, thì hiện nay bộ phận “một cửa” ở UBND xã An Điền đã đạt tiêu chuẩn hiện đại. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, chẳng khác bộ phận “một cửa” của cấp huyện. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi bộ phận “một cửa” được di dời vào trụ sở mới, Đảng ủy, UBND xã An Điền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng tinh gọn, phục vụ nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Tư, một người dân địa phương cho hay, so với trước đây, bộ phận một cửa của UBND xã đã hỗ trợ cho chúng tôi rất nhiều tiện ích. Tiện ích nhất là được ngồi chờ trong không gian thoáng mát, rộng rãi, tạo sự thoải mái cho người dân. Tiện ích nữa là nười dân được xem việc công khai thông tin TTHC trên các bảng niêm yết tại bộ phận một cửa. “Khi đến làm TTHC, tôi còn mập mờ, chẳng hiểu làm hồ sơ khai sinh cho cháu thế nào? Thế nhưng khi đến đây tôi được cán bộ phụ trách “một cửa” hướng dẫn tận tình và xem trên bảng công khai trình tự thủ tục để biết cách thực hiện các hồ sơ theo yêu cầu”, ông Tư nói.

Từ khi chuyển về trụ sở mới, bộ phận một cửa được đầu tư bài bản trên tổng diện tích khoảng 500m2 tại khu vực tầng trệt với đầy đủ các trang biết bị cần thiết theo cơ chế một cửa liên thông hiện đại. Toàn khu được trang bị máy vi tính, các bảng niêm yết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân tra cứu thông tin khi làm TTHC cần thiết. Riêng khu vực phía trong được bố trí đầy đủ các quầy tiếp nhận đạt tiêu chuẩn như: Quầy công chứng, chứng thực, quầy giải quyết TTHC đất đai, xây dựng...

Rà soát, công khai TTHC

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi bộ phận “một cửa” UBND xã An Điền có cơ sở vật chất hiện đại, công tác rà soát, công khai TTHC được UBND xã quan tâm đúng mức. Hiện tại, trên 100 thủ tục thuộc 10 lĩnh vực thẩm quyền giải quyết của xã đều được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, tạo thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu những thủ tục cần thiết khi đến liên hệ làm giấy tờ. Từ khi xã áp dụng cơ chế “một cửa” hiện đại đến nay, UBND xã luôn thực hiện công khai, đơn giản hóa các TTHC, bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch và công bằng trong giải quyết công việc hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực phụ trách. Nhờ đó, nhiều hồ sơ, giấy tờ được giải quyết sớm hơn thời gian quy định rất nhiều, nhất là về các lĩnh vực công chứng, khai sinh, khai tử.

Trong thời gian qua, điểm sáng là UBND xã An Điền đã phát động các phong trào thi đua trong cán bộ công chức (CBCC), nhất là phong trào “Nụ cười công sở” trong khối văn phòng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm từng CBCC. Triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện” gắn với công tác CCHC đã tạo niềm tin cho người dân. Những bài học gần dân, hiểu dân, giúp đỡ nhân dân hết mình luôn được từng CBCC phát huy cao độ. Việc thực hiện văn hóa ứng xử với phương châm “tăng cường đối thoại, tiếp xúc với dân” tại UBND xã An Điền đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, gìn giữ phẩm chất đạo đức, lối sống trong đội ngũ CBCC của xã gắn với chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Có cơ sở vật chất hiện đại, trong thời gian tới, UBND xã An Điền sẽ tiếp tục “nâng chất” cán bộ qua việc cử đi học tập, tham gia các lớp đào tạo kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp, các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm quản lý nhằm nâng cao trình độ chuyên môn về giải quyết công tác cải cách TTHC, phấn đấu là điểm sáng trong công tác CCHC của địa phương.

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên