Xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên: Nỗ lực thực hiện các giải pháp giảm nghèo

Cập nhật: 10-02-2022 | 07:46:35

 Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, xã Hiếu Liêm đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để đề ra những giải pháp hiệu quả. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nói chung và các hộ nghèo, cận nghèo của xã nói riêng từng bước được cải thiện.

 Vượt qua những con đường phủ xanh vườn cây ăn trái, chúng tôi tới thăm gia đình bà Đỗ Thị Hạnh ở ấp Chánh Hưng vào những ngày đầu xuân mới. Trong căn nhà đơn sơ, người phụ nữ đơn thân có thân hình nhỏ nhắn, khuôn mặt hiền từ vừa tiếp chúng tôi vừa cho biết nhà chỉ có hai mẹ con, con trai bị bệnh thường xuyên đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Bà là lao động chính của gia đình nhưng công việc không ổn định, ai thuê gì làm đó, thu nhập cũng bấp bênh lắm nên cái nghèo cái khó cứ bám lấy.

“Được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương nên tháng 4 vừa qua tôi có nhận được một con bò giống sinh sản. Nhận được bò giống tôi vui và hạnh phúc lắm. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc nó thật tốt để không phụ lòng của mọi người. Bò giống đã sinh sản được một con bò con rồi, phải cố gắng để kiếm cái vốn cho hai mẹ con về sau. Tôi xin cảm ơn chính quyền địa phương đã luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện cho gia đình tôi”.

Ông Mai Đức Quý, Chủ tịch UBND xã Hiếu Liêm, cho biết: “Không chỉ có mỗi gia đình bà Hạnh, năm 2021, xã Hiếu Liêm đã họp xét và trao bò sinh sản thêm cho 2 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Đó là hộ bà Ngô Thị Gái và hộ gia đình ông Trần Phú đều ở ấp Cây Dừng. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp thêm động lực cho bà con cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Hiện tại, theo điều tra giai đoạn mới của tỉnh, năm 2022, số hộ nghèo của xã Hiếu Liêm còn 18 hộ, trong đó 10 hộ nghèo tiêu chí và 8 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, số hộ cận nghèo chỉ còn 2 hộ. Năm 2021, xã Hiếu Liêm có 2 hộ thoát nghèo, đạt 200% chỉ tiêu huyện giao. Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, hàng năm xã Hiếu Liêm chỉ đạo các ấp phối hợp với các đoàn thể theo dõi, kịp thời giúp đỡ các hộ nghèo; cùng với đó triển khai nhiều cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Với quyết tâm thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân, cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã Hiếu Liêm đã huy động, lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ người nghèo vươn lên. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ nghèo đã được vay vốn để phát triển các mô hình chăn nuôi, sản xuất, sửa chữa nhà ở; được hỗ trợ dạy nghề, đào tạo việc làm để từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ông Mai Đức Quý chia sẻ thêm trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ quyết tâm thực hiện tốt công tác giảm nghèo; cố gắng có giải pháp hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế, hoàn cảnh của từng hộ. Xã sẽ thực hiện có hiệu quả hơn công tác đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng lao động, huy động mọi nguồn lực xã hội để cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc hỗ trợ những hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên