Phóng sự

Những kỷ vật chiến tranh…

Thời gian trôi đi sẽ xóa nhòa nhiều thứ nhưng những kỷ vật chiến tranh vẫn là chứng tích hùng hồn cho hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và cũng là minh chứng cho những hy sinh mất mát mà dân tộc ta từng phải gánh chịu…

Tuổi trẻ kháng chiến và giúp người nghèo

“Đi đào đất với bọn anh không em?” - anh Tùng gõ cửa phòng trọ kêu thế. Tôi lồm cồm bò dậy từ lúc trời còn mờ sương. Lái xe máy chở anh ngồi phía sau vác cây xà beng dài thườn thượt rồi gác phía trước cái ki bự tổ chảng nhắm hướng khu K8, phường Hiệp Thành mà chạy. Tôi đi đào đất với nhóm thợ đào đất, những người quanh năm đào đất mà sống. Ăn cơm dương gian mà sống ở dưới... đất.

Bến Bình Đông nằm trên kênh Tàu Hủ thuộc quận 6 và quận 8, TP.HCM, là nơi cư ngụ của những người sống trên ghe thuyền. Nơi đây, nhiều phận đời đang sống cảnh trôi nổi nghèo túng, không nhà cửa.

Chúng tôi vừa có chuyến tháp tùng cùng 15 CBVC thuộc Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương ra thăm Côn Đảo. Sau 45 phút rời sân bay Tân Sơn Nhất, chuyến bay VN 8055K của Hãng Hàng không Vietnam Airlines đã đáp xuống sân bay Cỏ Ống, đưa chúng tôi đến với Côn Đảo - một địa danh lịch sử nổi tiếng, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Họ bảo cũng muốn mình chỉ là một “nữ nhi thường tình”, không phải lo toan cuộc mưu sinh. Họ bảo ai mà không mong được “núp bóng tùng quân” nhưng cuộc sống khó khăn, những khúc ngoặt của cuộc sống khiến họ phải bươn chải để lo cho người thân...

Bài 2: Thâm nhập các “lò sản xuất xe ma”

Với chủ trương thay thế xe ba gác, xe lôi máy, xe lam, xe 3, 4 bánh tự chế bằng loại phương tiện hiện đại, đạt tiêu chuẩn an toàn, phù hợp quy định pháp luật trong đó có xe 4 bánh gắn động cơ môtô vừa dễ sử dụng, giá cả hợp lý, vừa giúp người nghèo kiếm sống dễ dàng hơn. Nắm bắt nhu cầu này nhiều cơ sở hàn tiện, sửa xe máy, kể cả đại lý mua bán xe máy đã chuyển hẳn sang sản xuất, lắp ráp “chui”, rồi thiết lập hệ thống bán hàng lưu động tại các ngả đường, khu dân cư đông đúc với đủ mọi hoàn cảnh nhằm qua mặt khách hàng.

Được đi cùng với hoa tiêu (HT) trên tàu container chạy ở tuyến hàng hải TP.HCM - Vũng Tàu, với mật độ tàu bè lưu thông dưới lòng sông dày đặc, dài gần 100km, có nhiều cua gấp khúc, luồng chạy tàu uốn lượn như con rắn, mới thật sự nhận ra rằng tưởng chừng biển rộng sông dài, nhưng nguy hiểm chực chờ của va chạm lại chẳng khác lắm so vận tải đường bộ.

Với vai trò là quyền Chủ tịch Tổng Hội sinh viên (SV) Sài Gòn, Huỳnh Tấn Mẫm từng hoạt động trong phong trào đấu tranh của SV- học sinh vào giai đoạn cam go nhất. Sau giải phóng, ở vai trò là một bác sĩ, ông lại tiếp tục trong sự nghiệp đấu tranh vì sức khỏe của con người và sự nghiệp giáo dục của trẻ tự kỷ.

Mặc dù đã được cảnh báo, nhưng mỗi ngày hàng ngàn con bạc từ các tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai... vẫn nườm nượp đổ qua biên giới đến các sòng bạc trên đất Campuchia để đánh đổi cả gia tài, số phận của mình với những trò may rủi. Được ít, thua nhiều, biết là thế nhưng con số người Việt Nam đi qua Campuchia đánh bạc chưa dừng lại mà ngày càng tiếp tục tăng.

Họ là những người nông dân chân đất. Tuy nhiên, cuộc sống nhọc nhằn không làm mất đi lòng yêu thích và ước muốn gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc. Họ đã bỏ nhiều công sức, tâm huyết cho niềm đam mê ấy...

Sở hữu nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ, thu nhập khá, thế nhưng điều khiến nhiều người phải bất ngờ là họ vẫn nằm trong diện… hộ nghèo. Không hiếm trường hợp như thế đang tồn tại ở TPHCM!

Quay lên trên