Xây dựng chính quyền, công sở thân thiện gắn với cải cách hành chính

Cập nhật: 07-08-2017 | 07:56:26

Tính đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều triển khai, xây dựng và thực hiện nghiêm túc mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, phục vụ nhân dân.

 

 

 Từ khi triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020 nhiều sở, ngành, UBND cấp huyện đã thành lập các tổ tư vấn, giải quyết TTHC cho người dân

 Hiệu quả từ cơ sở

Những câu chuyện người dân hài lòng, vui mừng khi nhận được những lá thư chúc mừng từ chính quyền cơ sở khi có thêm thành viên mới trong gia đình hoặc khi đăng ký kết hôn… ở phường Phú Cường (TP.TDM), phường Lái Thiêu (TX.Thuận An), phường Dĩ An (TX.Dĩ An) đã trở thành một nét mới khá độc đáo trong quá trình thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” gắn với công tác cải cách TTHC. Bà Nguyễn Thị Bảy, ngụ tại chợ Lái Thiêu, cho biết gia đình bà rất hạnh phúc khi được chính quyền gửi thư chúc mừng kết hôn cho con bà khi gia đình đến phường Lái Thiêu làm TTHC đăng ký kết hôn. Đây là việc làm rất hay, được người dân đánh giá rất cao.

Ở xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, sau thời gian triển khai thực hiện thí điểm mô hình, đến nay UBND xã Bình Mỹ đã đạt được những kết quả nhất định, bước đầu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của CBCCVC. Sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của CBCCVC trên cơ sở quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công tác chính quyền trong tình hình mới. Người dân trong xã đánh giá cao phong cách, thái độ phục vụ nhân dân gần gũi, nhẹ nhàng, vui vẻ, thân thiện hơn từ khi triển khai mô hình này. Còn ở Kho bạc Nhà nước Dầu Tiếng từ khi thực hiện mô hình này đã tạo dựng, duy trì tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp của từng CBCC, gắn kết sự bền chặt giữa CBCC Kho bạc với khách hàng, tạo được niềm tin đối với người dân, doanh nghiệp (DN).

Theo ghi nhận chung, một trong những điểm nổi bật khi triển khai mô hình này là các đơn vị, địa phương đã chú ý xây dựng các phong trào “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở, CBCCVC có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân đến làm TTHC. Nhiều địa phương đã gửi “Thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân. Nhiều địa phương đã tổ chức gửi “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng” đến tận tay tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc có liên quan, tạo niềm tin cho người dân về hệ thống chính quyền cơ sở.

Xây dựng các thiết chế phục vụ người dân

Hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng các bảng phương châm hành động “5 biết”: (Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn” và “3 thể hiện”, gồm: Tôn trọng (sự tôn trọng trong quan hệ giao tiếp), văn minh (bao hàm cả ý nghĩa lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (trong quan hệ, giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịch thượng, khó chịu. Đặc biệt các cơ quan, địa phương đã xây dựng được phiếu khảo sát mức độ hài lòng của nhân dân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính thể hiện sự chia sẻ, đồng cảm của chính quyền đối với nhân dân.

Trên cơ sở xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện” theo hướng dẫn chung của tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã vận dụng linh hoạt, đồng thời sáng tạo việc xây dựng mô hình nói trên nhằm bảo đảm phù hợp với đặc thù riêng của cơ quan, địa phương. Cụ thể, ở TX.Dĩ An đã sáng tạo, bổ sung “4 luôn” vào phương châm hành động: “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” và thêm nội dung “Cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả” vào nội dung 3 thể hiện. Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã triển khai tích cực trong cán bộ, đảng viên của đơn vị ngoài “5 biết”, “3 thể hiện” theo phương châm chung của tỉnh là bổ sung 2 xin: “Xin chào, xin phép” và “4 luôn” vào phương châm hành động của đơn vị…

Hành động vì dân

Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết, qua mô hình này, các phòng, ban, xã, phường của TX.Thuận An đã công khai các chuẩn mực trong ngôn ngữ giao tiếp, ứng xử với nhân dân, công khai rõ ràng các quy trình TTHC, số điện thoại của cán bộ lãnh đạo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục. Cùng với đó, lãnh đạo địa phương tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, tiểu thương, tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi hơn. Cũng theo ông Châu, từ mô hình này, lãnh đạo các phòng, ban, xã, phường thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm trong việc thực hiện cải cách TTHC trong phạm vi, địa bàn trực thuộc quản lý; đặc biệt là tại bộ phận một cửa UBND TX.Thuận An, 10 xã, phường thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc và giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.

Theo ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động phục vụ nhân dân và DN, tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”, vì nhân dân phục vụ. Đây là mục tiêu, động lực để xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân - một chính quyền vì nhân dân phục vụ và đây là một trong các tiêu chí quan trọng để xem xét, đánh giá CBCCVC cơ quan, đơn vị, địa phương, từng bước hoàn thiện tổ chức bộ máy Nhà nước, tạo sự hài lòng của dân khi đến các cơ quan công quyền. Qua đó, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Ông Mai Sơn Dũng cho rằng, từ mô hình này, các cơ quan, đơn vị, địa phương có sự chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, giải quyết kịp thời, có trách nhiệm khi xem xét, xử lý các khiếu nại, tố cáo của công dân. Chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tổ chức tốt việc đối thoại với nhân dân và trong tiếp xúc, làm việc với nhân dân, với tổ chức và DN. Đội ngũ CBCCVC luôn luôn thể hiện được sự tôn trọng, văn minh, gần gũi, sự cầu thị, biết lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân, của tổ chức và DN, biết cách giải thích cho nhân dân, cho tổ chức và DN hiểu được công việc phải làm, biết giữ chữ tín trong thực hiện công việc để tạo niềm tin với nhân dân, với tổ chức và DN; biết nói lời xin lỗi và chân thành nhận lỗi khi thật sự có lỗi và phải nói lời cảm ơn đối với nhân dân, với tổ chức và DN khi được góp ý hoặc phối hợp giải quyết công việc được thành công.

Từ nay đến cuối năm 2017, Sở Nội vụ sẽ quyết tâm triển khai rộng khắp mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thành công trên phạm vi toàn tỉnh. Yêu cầu đặt ra là các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí trong tỉnh, Đài Phát thanh huyện, thị, thành phố tổ chức tuyên truyền sâu rộng nhằm giáo dục cho CBCCVC Nhà nước các cấp hiểu rõ và có nhận thức đúng đắn về công tác dân vận của chính quyền, từng bước nâng cao và phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân. UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tập trung triển khai tốt một số công tác trọng tâm như trong Kế hoạch 4760 của UBND tỉnh, xây dựng đội ngũ CBCCVC thân thiện, gần gũi, vì nhân dân phục vụ, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=559
Quay lên trên