Xây dựng văn hóa giao thông

Cập nhật: 24-02-2022 | 08:13:16

Năm 2022, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã xây dựng kế hoạch ATGT với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông (VHGT) an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Mục tiêu hướng đến của kế hoạch này là tiếp tục nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng VHGT an toàn trong các tầng lớp nhân dân, vì sức khỏe, sinh mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

Nói đến VHGT, không chỉ là việc chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật về ATGT, mà còn là cách ứng xử giữa người với người trong quá trình tham gia giao thông. Do đó, xây dựng VHGT vừa để bảo đảm ATGT, vừa góp phần tạo cơ sở cho một nền giao thông hiện đại, văn minh, an toàn và thân thiện, nhân văn, vì con người. Xây dựng VHGT trước hết là phải nâng cao ý thức, thói quen, sự gương mẫu trong việc chấp hành pháp luật về giao thông thông qua công tác tuyên truyền, tuần tra, xử phạt nghiêm minh của các lực lượng chức năng. Qua công tác tuyên truyền kêu gọi mọi người tự giác bằng những hành động thiết thực khi tham gia giao thông; qua công tác tuần tra, xử phạt để bảo đảm kỷ cương, pháp luật, trật tự ATGT. Bên cạnh đó, xây dựng VHGT còn là việc khơi dậy, làm lan tỏa những hình ảnh đẹp, những nghĩa cử, tác phong ứng xử nhân văn của con người khi quản lý, tham gia giao thông. Đó là tác phong mẫu mực, thân thiện trong quá trình thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng; là những hành động nhỏ như biết nhường đường, giúp đỡ nhau của người tham gia giao thông…

Trong năm qua, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã được kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của lực lượng chức năng trong thực hiện hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; đồng thời còn phản ảnh ý thức chấp hành ATGT của người dân đã được nâng lên. Tuy nhiên, để xây dựng, đưa VHGT trở thành ý thức tự giác của mỗi người khi tham gia giao thông vẫn cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng. Bởi, VHGT chỉ được nâng lên khi thấm sâu vào ý thức, trở thành thói quen của mỗi người thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên