Xử phạt doanh nghiệp không công bố rõ ràng hàm lượng vàng

Cập nhật: 09-06-2014 | 00:00:00

 Thông tư 22 của Bộ Khoa học - Công nghệ về quản lý chất lượng vàng trang sức (Thông tư 22) có 6 chương 20 điều, quy định rất chi tiết, rõ ràng đối tượng áp dụng, tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường; yêu cầu về chất lượng, tiêu chuẩn áp dụng và thực hiện ghi nhãn hàng hóa… Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Thành Hiển cho biết:

Theo Thông tư 22, có 2 phương pháp chính để thử nghiệm chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ là phương pháp phá hủy và không phá hủy. Thông tư 22 cũng không bắt buộc tất cả các sản phẩm phải nấu chảy để làm lại sản phẩm mới. Vấn đề cốt lõi ở đây là các cơ sở phải dán nhãn, in, đóng dấu nhãn mác đúng hàm lượng và đúng tuổi vàng khi bán cho người tiêu dùng. Về đo lường, người kinh doanh phải trang bị cân có phạm vi đo và độ chính xác phù hợp với thông tư; mức cân phải có giá trị độ chia kiểm phù hợp với quy định… Và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về việc công bố tiêu chuẩn, tài liệu, bằng chứng về việc ghi nhãn hàng hóa đối với người tiêu dùng, cơ quan chức năng.

- Cơ quan quản lý sẽ xử lý thế nào đối với những sản phẩm không đạt chất lượng khi phát hiện tại cửa hàng vàng, thưa ông?

- Nghị định 80/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa có quy định cụ thể về xử lý vi phạm hành chính về chất lượng sản phẩm hàng hóa. Tùy từng trường hợp, đối tượng vi phạm sẽ phải chịu mức phạt cụ thể, chi tiết. Mức phạt tối thiểu theo nghị định này là 200.000 đồng và tối đa là 300 triệu đồng. Ngoài ra, sau khi xử phạt hành chính có thể sử dụng biện pháp xử lý khác, có thể bị tịch thu sản phẩm nếu doanh nghiệp cố tình vi phạm về chất lượng hàng hóa…

- Thưa ông, cân phân tích xác định tuổi vàng (cân 4 số lẻ) đang được sử dụng trên thị trường có phù hợp với Thông tư 22 không? Doanh nghiệp cần trang bị cân và quả cân thì liên hệ ở đâu?

- Được, nhưng tôi xin nhấn mạnh, các bàn cân này phải được kiểm định và có chứng chỉ kiểm định (dấu kiểm định, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định) phải còn thời hạn giá trị. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thể liên hệ tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bình Dương hoặc các công ty cân tại TP.HCM để tham khảo…

TRÚC HUỲNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=337
Quay lên trên