Xứng đáng là thế hệ măng non

Cập nhật: 03-08-2012 | 00:00:00

Sáng nay (3-8), trong không khí rực rỡ của sắc hoa tươi thắm, Đội thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh tỉnh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương lần thứ XVIII - năm 2012. Đây là dịp để thiếu nhi tỉnh nhà dâng lên Đảng, Bác Hồ kính yêu những thành tích của tuổi nhỏ trí lớn trong 2 năm học qua.     

 

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng nhì cho nguyên lãnh đạo Tỉnh đoàn và Hội đồng Đội tỉnh

Đẩy mạnh giáo dục truyền thống  

Với ý nghĩa giáo dục thiếu niên nhi đồng rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy, 2 năm qua hàng loạt các phong trào, câu lạc bộ (CLB) được các liên đội trên toàn tỉnh phát động và thành lập. Thông qua nhiều hình thức phong phú như: sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt sao, tổ chức chương trình phát thanh măng non, đẩy mạnh phong trào thi đua nêu gương người tốt việc tốt, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, thăm, tặng quà gia đình chính sách, giúp mẹ VNAH dọn vệ sinh, trang hoàng nhà cửa vào ngày lễ, tết, góp phần hình thành nhân cách, bồi dưỡng tâm hồn cách mạng cho lớp thế hệ măng non. Đặc biệt, công trình măng non “Đi tìm các địa chỉ đỏ” và cuộc thi viết cảm nhận về dũng sĩ diệt Mỹ Hồ Văn Mên đã khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, noi gương các anh hùng dân tộc.           

Một trong những phong trào tiêu biểu cho hoạt động này phải kể đến phong trào thi đua “Nghìn việc tốt”. Phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, các bạn thiếu niên trong toàn tỉnh thể hiện nghĩa cử cao đẹp của mình thông qua việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa nhân văn cao cả. Từ những món quà tuy nhỏ như cuốn truyện tranh, tập, sách cũ của các bạn đội viên đã thể hiện tinh thần nhân ái, chia sẻ yêu thương. Nổi bật là bạn Phan Nguyễn Mai Phương, học sinh trường Tiểu học An Tây A (Bến Cát) với thành tích giúp bạn đến trường, tuyên truyền các bạn không lấy trộm mủ cao su, là học sinh giỏi 5 năm liền. Hay bạn Trần Xuân Yến, học sinh trường Tiểu học Kim Đồng (TX.Dĩ An) tích cực vận động các bạn tham gia phong trào thu gom giấy vụn, góp tiền ủng hộ học sinh nghèo vượt khó, giúp bạn học yếu, mua tăm ủng hộ người mù, là học sinh giỏi nhiều năm liền.

Phát huy hiệu quả các chương trình hành động  

Thực hiện lời dạy của Bác, các liên đội tích cực phát động phong trào thi đua học tập, lao động. Trên cơ sở đó đã xuất hiện hàng loạt những tấm gương sáng, đạt thành tích cao trong học tập, cỗ vũ tinh thần cho các em tiếp bước. Bạn Lê Hải Thọ được mệnh danh là chiến sĩ nhỏ cần, kiệm noi theo gương Bác Hồ. Từ việc tiết kiệm tiền ăn sáng, sách báo cũ, vỏ lon, Thọ đã giúp nhiều bạn học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Không những thế, Thọ còn là học sinh giỏi trong 4 năm liền, giải I Hội thi kể chuyện Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giải III Olympic tiếng Anh năm 2011-2012, giải đồng Sao khuê, giải B hội thi Mỹ thuật, giải III kể chuyện sách hè cấp thị... Hay bạn Nguyễn Đức Thành, trường Tiểu học Lái Thiêu (TX.Thuận An) 5 năm liền là học sinh giỏi, đoạt giải nhất môn tiếng Anh Online cấp thị, giải III tin học trẻ cấp thị, giải khuyến khích môn tiếng Anh online cấp tỉnh và được nhận bằng danh dự cấp quốc gia môn tiếng Anh online.

Bên cạnh đó, hàng trăm CLB mang chủ đề học tập cũng được hình thành như: CLB em yêu khoa học, CLB môn học, tài năng trẻ cho đến phong trào đôi bạn học tốt, giờ học kiểu mẫu, tiết học toàn A cũng được các bạn tham gia sôi nổi. Cuộc thi viết “Sáng tạo, thiết kế và trang trí Sổ vàng làm theo lời Bác”, “Nhật ký làm theo lời Bác” đã khơi dậy tinh thần học tập, noi theo gương Bác của các em thiếu niên, nhi đồng. Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương” gắn với việc trao giải thưởng Đoàn Thị Liên, Hồ Văn Mên đã chắp cánh ước mơ đến trường của hàng ngàn em học sinh nghèo hiếu học. 

Nhìn lại chặng đường 2 năm qua, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang, cho biết: “Vượt qua mọi khó khăn thử thách, Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh luôn phấn đấu vươn lên, đạt nhiều thành tích quan trọng. Huân chương Lao động hạng nhì và Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng cho Đội vừa qua là minh chứng cho sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng, cán bộ Đội, đội ngũ Tổng phụ trách luôn tích cực, nhiệt tình trong công việc. Thành quả ấy phải kể đến sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cấp, ngành, đoàn thể luôn song hành trên bước đường phát triển của thiếu nhi tỉnh nhà. Hội đồng Đội sẽ luôn cố gắng, phấn đấu đưa phong trào thanh thiếu niên của tỉnh ngày một rạng rỡ, xứng đáng là thế hệ măng non”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên