Xung đột Hamas-Israel: LHQ kêu gọi thực thi giải pháp hai nhà nước

Cập nhật: 18-01-2024 | 07:05:56

Ngày 17-1, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã nhắc lại lời kêu gọi thúc đẩy giải pháp hai nhà nước trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại hội nghị thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ ngày 17/1/2024.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu tại Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF Davos 2024) tại Davos (Thụy Sĩ), Tổng thư ký Antonio Guterres cho rằng xung đột leo thang ở Gaza đang gây mất an ninh khu vực và đó là bằng chứng rõ ràng cho thấy cộng đồng quốc tế cần phải ủng hộ giải pháp hai nhà nước trong vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng để giải quyết “một lần và mãi mãi” cuộc khủng hoảng dai dẳng này. 

Người đứng đầu LHQ đã lên án các vụ tấn công ngày 7/10/2023 của lực lượng Hamas nhằm vào miền Nam Israel khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin. Chiến dịch quân sự qui mô lớn của Israel cũng khiến hàng chục nghìn dân thường Palestine thiệt mạng, gây ra một thảm họa nhân đạo khiến 1,9 triệu người dân Gaza phải đi lánh nạn và đẩy cuộc xung đột này lan rộng ra toàn khu vực. Tổng thư ký Antonio Guterres khuyến cáo cần phải tránh các hành động leo thang bằng mọi giá, đồng thời cho rằng các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ thời gian qua chứng tỏ mọi nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Gaza vẫn là chưa đủ. 

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh “điều thật sự quan trọng là giải quyết tình hình nhân đạo ở Gaza và đạt được lệnh ngừng bắn nhân đạo... Song chúng ta cần hiện thực hóa ‘một lần và mãi mãi’ một cam kết toàn diện của cộng đồng quốc tế đối với giải pháp hai nhà nước song song tồn tại giữa Israel và Palestine, như là cơ sở cho một Trung Đông hòa bình và ổn định vì lợi ích của tất cả mọi người". Ông Antonio Guterres khẳng định con đường duy nhất để người Israel và người Palestine cùng sống trong an toàn đó là mỗi bên đều có một nhà nước của riêng mình.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên