Bảo vệ môi trường góc nhìn từ các bà nội trợ

Cập nhật: 08-06-2019 | 10:35:36

Mấy hôm nay đi đến các siêu thị mua sắm, chúng tôi bắt gặp hình ảnh khá thú vị là những panô, áp phích tuyên truyền kêu gọi mọi người nói không với rác, với túi nylon. Đã đến lúc, chuyện xả rác bừa bãi không phải là chuyện nhỏ nữa mà là vấn đề rất lớn, rất nan giải bởi rác ảnh hưởng với chính môi trường sống của chúng ta.

Bạn có biết, một lõi táo ăn dở mất khoảng 2 tháng để phân hủy, trong khi bọc nước mía bạn vừa uống một hơi cho đã khát rồi vứt đại đâu đó bên đường, nó phải mất từ 10 - 20 năm mới biến mất không? Bạn có biết, túi nhựa tràn ra đại dương, các sinh vật biển có thể nuốt nhầm, rồi chết trong đau đớn không? Những câu truyền thông nhẹ nhàng mà có ý nghĩa như thế hy vọng sẽ ảnh hưởng đến mọi người.

Ở đây, chúng ta nói về các bà nội trợ. Bởi, chị em chúng ta thường là người trực tiếp đi chợ. Hãy nhớ lại bà, mẹ chúng ta ngày xưa cắp cái rổ, giỏ mây, tre đi chợ thật thong dong. Bao bọc thức ăn là những tấm lá chuối, lá sen thật tươi, thật xanh. Đó là những hành động thân thiện với môi trường mà tiếc thay ngày nay quá hiếm gặp. Sự tiện lợi của túi nylon, hộp xốp đã khiến chúng ta vô tình làm tổn thương môi trường sống nhanh hơn.

Ngày Môi trường thế giới (5-6) và Ngày Đại dương thế giới (8-6) năm nay, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cụ thể hóa văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), chủ động tổ chức Tháng hành động vì môi trường và các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 2019 chủ đề “Giới và đại dương” và Ngày Môi trường thế giới chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương. Trong đó tập trung triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa”. Trước đó, Bộ TN-MT cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền về Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới; chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, tập trung thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn 2025, phong trào “Chống rác thải nhựa”...

Hơn ai hết, những người nội trợ cần nhắc nhở nhau… trở lại ngày xưa, cần sắm cho mình cái giỏ đi chợ bằng mây tre lá, cần “gói lá chuối” từng gói xôi, bó rau… để môi trường bớt bị đe dọa, trở nên trong sạch hơn, an toàn hơn. Hy vọng các chị em chúng ta sẽ làm được.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên