Bàu Bàng: Bảo vệ môi trường trong chăn nuôi

Cập nhật: 25-10-2018 | 09:18:43

Đi liền với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, huyện Bàu Bàng đang phát triển nhanh về chăn nuôi. Chính vì thế, bảo vệ môi trường (BVMT) trong chăn nuôi đã và đang được ngành chức năng và địa phương tính đến.


Một hộ gia đình ở xã Long Nguyên chú trọng phát triển đàn heo, tạo thu nhập gia đình

Thực trạng…

Thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Bàu Bàng cho biết, toàn huyện hiện có 109 hộ chăn nuôi quy mô dưới 1.000 con heo, 41 hộ có quy mô trên 1.000 con, phần lớn là chăn nuôi gia công cho các Công ty CP, Emervet, CJ, Daby... Chính vì chăn nuôi heo phát triển nhanh về số lượng hộ chăn nuôi cũng như quy mô chăn nuôi nên môi trường từ đây đáng lo ngại.

Cán bộ Phòng TN&MT huyện Bàu Bàng sau khi khảo sát thực tế nhận định, hiện nay, lưu lượng nước thải phát sinh từ hoạt động chăn nuôi heo là 5m3/ngày, đêm đến dưới 20m3/ngày, đêm tùy theo quy mô. Rõ ràng, lưu lượng nước thải trung bình của các hộ chăn nuôi trên địa bàn tương đối lớn và là nguồn phát sinh nước thải không tập trung, có ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước ngầm nếu không có biện pháp quản lý, xử lý phù hợp. Hầu hết người dân đều sử dụng nước thải từ hoạt động chăn nuôi heo gia công được thu gom đưa vào hầm biogas để xử lý. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không thu gom triệt để nước thải vào hầm biogas, nó không được xử lý qua các công trình tiếp theo mà thải trực tiếp ra hầm đất để tự thấm, không đạt quy chuẩn quy định làm ảnh hưởng đến môi trường.

Trước thực trạng này, thực hiện Quyết định số 13/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định BVMT tỉnh Bình Dương, phòng đã phối hợp với địa phương tiến hành khảo sát địa điểm, kiểm tra các trường hợp đầu tư xây dựng chuồng trại nhất thiết bảo đảm khoảng cách tối thiểu 300m đối với quy mô dưới 1.000 con và tối thiểu 500m đối với quy mô trên 1.000 con. Sau khi thống nhất vị trí hoạt động, người dân phải đăng ký cam kết BVMT cho hoạt động chăn nuôi và thực hiện đúng những nội dung đã đăng ký trong kế hoạch BVMT đã được xác nhận.

Giải pháp

Để giải pháp quản lý môi trường và BVMT trong chăn nuôi hữu hiệu, không phải bây giờ mà hàng năm, Phòng TN&MT huyện Bàu Bàng luôn tổ chức tuyên truyền kiến thức về BVMT. Theo đó, cán bộ phòng triển khai những quy định mới BVMT, quy định xử phạt vi phạm hành chính về BVMT có liên quan đến hoạt động chăn nuôi; tăng cường kiểm tra về BVMT để kịp thời hướng dẫn, nhắc nhở người dân tuân thủ đúng quy định, thực hiện đúng những nội dung đã đăng ký trong kế hoạch BVMT. Bên cạnh đó, HĐND huyện cũng tăng cường giám sát trong việc BVMT của các hộ chăn nuôi…

Không chỉ đẩy mạnh công tác truyền thông, Bàu Bàng cũng tiến hành khảo sát tất cả các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn để đánh giá ảnh hưởng của chất thải chăn nuôi đối với môi trường. Sau khi khảo sát, Bàu Bàng đã thu thập thông tin và lấy mẫu nước thải 88 hộ chăn nuôi có quy mô dưới 100 con, 109 hộ có quy mô dưới 1.000 con, 41 hộ có quy mô trên 1000 con. Đồng thời, Phòng TN&MT huyện và địa phương còn giới thiệu Quỹ BVMT tỉnh giúp cho người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đầu tư các công trình xử lý chất thải, góp phần BVMT trong chăn nuôi.

Phải khẳng định rằng ở Bàu Bàng, chăn nuôi là một trong những hoạt động thiết thực mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Thế nhưng ô nhiễm môi trường là không tránh khỏi. Trao đổi với chúng tôi, cán bộ Phòng TN&MT Bàu Bàng cho biết thêm, vấn đề đặt ra là làm sao duy trì và phát triển chăn nuôi nhưng tuân thủ các quy định về BVMT, không làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân? Thiết nghĩ để quản lý môi trường trong chăn nuôi đi vào nề nếp, Bàu Bàng nói riêng và tỉnh nói chung cần có quy định về trách nhiệm của các doanh nghiệp thuê gia công chăn nuôi với người dân trong việc xử lý chất thải. Song song đó cần nghiên cứu, thực hiện thí điểm mô hình xử lý chất thải chăn nuôi phù hợp với đặc thù của ngành chăn nuôi, có chi phí đầu tư thấp phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân…


Trao tặng thùng rác và dụng cụ thu gom rác cho đại diện 8 tổ tự quản

Quỹ Bảo vệ môi trường vừa tài trợ cho UBND phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) mua sắm vật dụng, dụng cụ thu gom rác như thùng rác, chổi, cần xé, cuốc, xẻng trị giá 30 triệu đồng để phục vụ hoạt động làm sạch khu phố.

Đây là hoạt động mang lại những hiệu quả thiết thực trong việc bảo vệ môi trường trên địa bàn, giúp cho người dân nhận thức được lợi ích của việc phân loại rác thải, bỏ rác đúng cách, thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, cam kết thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn khu vực chung quanh nhà ở xanh - sạch - đẹp.

 

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên