Bổ sung phương thức xác định thu tiền sử dụng đất

Cập nhật: 02-08-2018 | 09:31:25

Từ ngày 20-3-2018, việc thu tiền sử dụng đất (SDĐ) sẽ được thực hiện theo Thông tư 10/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 76/2014/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu tiền SDĐ. Cụ thể, về xác định tiền SDĐ khi cấp lại giấy chứng nhận (GCN) đã cấp không đúng quy định của pháp luật, thông tư nêu rõ, khi cấp lại GCN đã cấp không đúng quy định của pháp luật theo quy định tại khoản 41, Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai thì tiền SDĐ được xác định:

Trường hợp GCN đã cấp không đúng quy định của pháp luật do lỗi của cơ quan Nhà nước thì tiền SDĐ khi cấp lại GCN được xác định theo chính sách và giá đất tại thời điểm đã cấp GCN trước đây. Trường hợp GCN đã cấp không đúng quy định của pháp luật do lỗi của người SDĐ thì tiền SDĐ khi cấp lại GCN được xác định theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp lại GCN quyền SDĐ.

Đối với việc thu, nộp và hoàn trả nghĩa vụ tài chính của người SDĐ: Trường hợp người SDĐ chưa nộp tiền SDĐ khi được cấp GCN trước đây hoặc số tiền đã nộp nhỏ hơn số người SDĐ được xác định lại thì người SDĐ phải nộp số tiền SDĐ còn thiếu; trường hợp số tiền SDĐ mà người SDĐ đã nộp trước đây lớn hơn số tiền SDĐ phải nộp khi xác định lại thì người SDĐ được Nhà nước hoàn trả số tiền đã nộp thừa theo quy định. Việc thu, nộp và hoàn trả nghĩa vụ tài chính của người SDĐ được thực hiện theo pháp luật về thu tiền SDĐ, ngân sách Nhà nước, thuế và pháp luật khác có liên quan.

Thông tư 10 cũng bổ sung quy định về thu tiền SDĐ khi thay đổi quy hoạch xây dựng chi tiết. Theo đó, thu tiền SDĐ khi cấp GCN đối với diện tích đất tăng thêm do đo đạc lại so với giấy tờ về quyền SDĐ cho hộ gia đình, cá nhân đang SDĐ: Trường hợp được cấp GCN đối với diện tích tăng thêm theo quy định tại khoản 20, Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP mà hộ gia đình, cá nhân đã có GCN thì nộp tiền SDĐ đối với phần diện tích tăng thêm theo chính sách và giá đất tại thời điểm đã cấp GCN. Trường hợp được cấp GCN đối với diện tích tăng thêm theo quy định tại khoản 20, Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP mà hộ gia đình, cá nhân có giấy tờ về quyền SDĐ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai, Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì nộp tiền SDĐ đối với phần diện tích đất tăng thêm theo chính sách và giá đất tại thời điểm có quyết định công nhận quyền SDĐ tăng thêm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên