Đơn vị, cá nhân hành nghề khoan nước dưới đất phải có giấy phép

Cập nhật: 24-11-2016 | 08:23:15

* Mức phạt vi phạm quy định về hành nghề khoan nước dưới đất

 Trước đây, khoan giếng lấy nước sinh hoạt rất phổ biến, nhất là ở các vùng chưa có hoạt động cấp nước sạch. Hiện nay, việc khoan giếng là tác động đến nguồn nước ngầm đã được Luật Tài nguyên nước điều chỉnh. Theo Luật Tài nguyên nước và Nghị định 201/2013/ NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật, khai thác với quy mô lớn sẽ phải xin cấp phép. Cụ thể, trường hợp phải xin phép thuộc thẩm quyền cấp tỉnh là tổ chức, cá nhân khai thác nước dưới đất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với quy mô từ 10m3/ngày đêm trở lên đến dưới 3.000m3/ngày đêm.

Trường hợp quy mô thăm dò, khai thác nước dưới đất từ 3.000m3/ngày đêm trở lên thì nộp hồ sơ tại Cục Quản lý Tài nguyên nước và Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép. Trường hợp đăng ký khai thác nước dưới đất thuộc thảm quyền cấp huyện là hộ gia đình, cá nhân có giếng khoan khai thác nước dưới đất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với quy mô không vượt quá 10m3/ ngày đêm; giếng khoan khai thác nước dưới đất cho sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân có chiều sâu lớn hơn 20m thì phải thực hiện việc đăng ký khai thác nước dưới đất.

Trường hợp không phải xin phép, không phải đăng ký là khai thác nước dưới đất phục vụ cho sinh hoạt của hộ gia đình, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với quy mô không vượt quá 10m3/ngày đêm và không thuộc danh mục khu vực phải đăng ký khai thác nước dưới đất. Lưu ý là đơn vị, cá nhân hành nghề khoan nước dưới đất phải có giấy phép hành nghề khoan với quy mô phù hợp theo quy định tại Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT ngày 11-7-2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hành nghề khoan nước dưới đất.

* Ngoài ra, Điều 8 Nghị định 142/2013/NĐ-CP ngày 24-10-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, quy định về vi phạm quy định về hành nghề khoan nước dưới đất. Cụ thể, phạt tiền từ 2 triệu đến 4 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện báo cáo định kỳ hàng năm về khoan nước dưới đất theo quy định của giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất.

Phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm, như thi công giếng khoan không theo đúng quy trình, thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt gây ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng nước dưới đất; thực hiện hành nghề không đúng quy mô đã quy định trong giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất; thi công khoan thăm dò, khoan khai thác nước dưới đất cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép thăm dò, khai thác, sử dụng nước dưới đất theo quy định.

Phạt tiền từ 30 triệu đến 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm, như cho mượn, cho thuê giấy phép để hành nghề khoan nước dưới đất; hành nghề khoan nước dưới đất mà không có giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất theo quy định của pháp luật; hành nghề khoan nước dưới đất khi giấy phép đã hết hạn, trừ trường hợp đã nộp hồ sơ xin gia hạn theo quy định và một số hình thức xử phạt bổ sung, khắc phục hậu quả sau vi phạm.

P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên