Giá mủ cao su tăng, chớ vội mừng!

Cập nhật: 18-11-2016 | 08:26:36

Những tháng gần đây, giá mủ cao su trên thị trường thế giới tăng đã làm cho giá mủ cao su trong nước cũng tăng theo. Người dân trồng cao su tiểu điền trong tỉnh cũng đang khấp khởi vui mừng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình hình giá mủ cao su còn rất nhiều biến động trong thời gian tới.

Giá lên xuống thất thường

Theo các đại lý thu mua mủ cao su ti khu vực Đông Nam bộ, hiện giá mủ cao su tươi mua vào từ 6.500 - 12.000 đồng/kg, tăng 1 - 2,5 triệu đồng/tấn so với đầu tháng 9-2016. Nguyên nhân giá mủ cao su tươi tăng là do một số nước sản xuất cao su thiên nhiên lớn đã giảm sản lượng khai thác vì giá mủ thời gian qua xung thp. Cùng vi đó, các quc gia trong khu vực có sn lượng cao su xut khẩu ln như Thái Lan, Indonesia, Malaysia… đang gim sn lượng mdo nh hưởng thi tiết. Trong khi đó, mặt hàng cao su thiên nhiên đã ổn định được thị trưng xut khẩu, nht là Trung Quc, vì nhu cu sn xut săm lp ô tô ca thị trưng này đang đà tăng nhẹ.


Khai thác mủ cao su tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa.
Ảnh: HẢI SÂM

Riêng về cao su sơ chế SVR3L, quýI-2016 giádao động ở mức 26 - 28 triệu đồng/tn, đến cui tháng 4-2016 đã tăng lên 37 triệu đng/tn nhưng không kéo dài. So vi mức giá chm đáy vào đu năm 2016 là 26 triệu đng/tn thì vi mức giá 33 - 34 triệu đng/tn hiện ti đang mang li niềm vui cho ngưi trng cao su. Bà Huỳnh Thị Hnh, ở xã An Linh, huyện Phú Giáo chia sẻ, theo tính toán 1 ha cao su trng ging tt, chăm sóc, khai thác theo đúng quy trình kỹ thuật, mỗi ln co bà thu được 60kg mc. Vi giá bán hiện nay là 300 đng/độ, tức khong 9.000 đng/kg, sau khi trcác chi phí bà còn lãi khong 250.000 đồng.

Lãnh đo Công ty Cổ phn Cao su Phưc Hòa cho biết, giá mcao su bình quân thi điểm hiện ti khong 36 - 37 triệu đng/tn. Hiện ưc lợi nhuận tsn xut cao su ca công ty chỉ t2 - 3 triệu đng/tn. Lý do lợi nhuận còn thp vì tđu năm giá bán mcao su thp, đến cui năm giá bán tăng lên thì chi phí giá thành cũng tăng lên.

Tác động từ giá dầu

Ghi nhận cho thy, cui ngày 10-11, giá mcao su trên sàn Tocom (Nhật Bn) đã leo lên 205 yên/kg (khong 40.000 đng/kg), mức cao nht trong vòng 1 năm qua. So vi mức đáy được thiết lập hi đu năm thì giá cao su hiện đã tăng gn 40%. Sự phục hi n tượng trong thi gian gn đây ca giá cao su đã khiến gii đu tư đặt nhiều kỳ vọng vào cổ phiếu. Trong phiên giao dịch mới đây, hàng lot cổ phiếu cao su niêm yết ca các công ty như Cao su Đng Phú (DPR), Cao su Phưc Hòa (PHR), Cao su Tây Ninh (TRC), Cao su Quảng Nam (VHG), Cao su Thng Nht (TNC)… đều tăng kịch trần.

Lãnh đo Tập đoàn Cao su Việt Nam cho biết, trong số 5 doanh nghiệp (DN) cao su trực thuộc, tính tđu năm đến hết tháng 9-2016 có 3 DN tăng trưởng lợi nhuận so vi cùng kỳ 2015 là Cao su Phưc Hòa, Cao su Thng Nht và Cao su Tây Ninh. Trong đó Công ty Cổ phn Cao su Phưc Hòa lãi 133 tỷ đng, tăng 82,7%; Công ty Cao su Tây Ninh lãi 38,3 tỷ đng, tăng 31,5% so vi cùng kỳ năm 2015. Vi các DN cao su, bên cnh lợi nhuận tkhai thác và bán m, còn có lợi nhuận tbán gỗ cao su (thanh lý cây cao su).

Theo một chuyên gia phân tích chứng khoán, có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc giá cao su tăng trưởng trở lại trong thi gian gn đây. Một trong những nguyên nhân được chú ý nht là mi quan hệ vi giá du mỏ. Sau khi Tổ chức các nưc xut khẩu du mỏ (OPEC) thông báo cắt gim sn lượng du mỏ khai thác, giá du thô thế gii có du hiệu tăng lên. Giá du tăng kéo theo giá cao su tự nhiên tăng. Đã có dự đoán cho rằng giá du sẽ hưng ti mục tiêu 60 USD/thùng. Tuy nhiên, diễn biến giá du trong thi gian gn đây có vẻ không lc quan đến vậy. Vị chuyên gia này khẳng định, cổ phiếu các DN cao su tự nhiên tăng mạnh chyếu dựa vào giá du thô hơn là kết qukinh doanh thực tế ca DN.

Đóng cửa phiên giao dịch 14-11-2016, giá du thô trên thế gii ở mức 44,66 USD/thùng. Trong 1 năm trở lại đây, mặc dù có giai đon tăng trưởng ấn tượng nhưng giá du chưa bao giđt ngưỡng 55 USD/thùng. Gn đây, theo dự đoán ca Forbes, đà tăng ca giá du sẽ tiếp tục gặp những trở ngi do kỳ vọng về việc cắt gim sn lượng ca OPEC đang dn trở nên mnht. Theo báo cáo, sn lượng khai thác tcác thành viên OPEC như Iran, Libya, Iraq và Nigieria đã tăng thay vì gim như đã tuyên b. Trong khi đó, các nhà sn xut du đá phiến ca Mỹ cũng đang sẵn sàng đưa các giàn khoan trở li, hứa hẹn sn lượng toàn cu sẽ tăng trong thi gian ti.

Forbes còn đưa ra dự đoán u ám về giá du rằng mức giá ca sn phẩm này đang hưng về mốc 20 USD/thùng. Nếu điều này xy ra, giá mcao su sẽ li đo chiều. Đây là cnh báo đến các nhà kinh doanh chứng khoán và cnhững hộ trng cao su đang kỳ vọng vào giá cca mủ cao su.

Giữ vững diện tích theo quy hoạch

Theo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, cuối năm 2015 lực lượng công nhân trong ngành đã gim 20.000 lao động so vi năm 2014 do giá mcao su thp; trong hoàn cnh đó các DN buộc phi giảm nhân công lao động nhằm cân đi li ngun thu - chi. Do vậy, việc giá mcao su tăng tkhong tháng 6-2016 đến nay chưa bo đm cho sự phát triển ổn định ca ngành cao su cc trong thi gian ti. Trong khi đó, các nưc xut khẩu mcao su ln như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ… cũng đang có chủ trương hạn chế tăng diện tích và sản lượng mcao su nhằm hn chế ngun cung để bo đm giá cao su không bị “rt”.

Ti Bình Dương, hiện diện tích cây cao su là hơn 130.000 ha, cho khai thác gn 110.000 ha; sn lượng đt hơn 190.000 tn mquy khô/năm. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện diện tích cao su ca tỉnh đã vượt quy hoch đến năm 2020 hàng ngàn ha. Chính vì thế sở khuyến cáo các hộ trng cao su không nên chy theo giá cthị trưng tức thi mà tăng diện tích cao su, phá vỡ quy hoch tổng thể chung ca cngành và sẽ đem li nhiều nguy hi cho ngành cao su trong nước.

Có thể thy, giá mcao su tăng trong thi gian qua phụ thuộc nhiều vào yếu tgiá du thế gii, sn lượng gim ca một sc xut khẩu mcao su ln do thi tiết tht thưng… Nhưng theo các chuyên gia, các yếu tnày sẽ sm thay đổi; giá mcao su tăng hay gim trong thi gian ti cũng phụ thuộc vào sự thay đổi này.

Giá cả cao su tăng thời gian gần đây buộc một số công ty cao su tại Bình Dương phải điều chỉnh giá thu mua. Riêng Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, từ đầu năm đến nay đã điều chỉnh giá thu mua đến 55 lần nhằm phù hợp với giá thị trường thế giới. Theo đại diện Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, hiện có một số thương lái chèo kéo người dân thu mua mủ với giá cao bất thường. Một số người dân chạy theo lợi nhuận phá vỡ hợp đồng đã ký kết với đơn vị thu mua để bán mủ cho các thương lái, gây bất ổn cho thị trường. Công ty đã kiến nghị với Sở Công thương nhằm chấn chỉnh tình trạng thu mua mủ trái phép đang diễn ra trên địa bàn tỉnh.

 

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên