IPU-132 thông qua dự thảo Nghị quyết về quản trị nguồn nước

Cập nhật: 02-04-2015 | 08:43:59

Ủy ban Thường trực về Phát triển bền vững, Tài chính và Thương mại của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) đã thông qua Dự thảo nghị quyết về “Định hình cơ chế mới về quản trị nguồn nước - thúc đẩy hành động của nghị viện về nước và vệ sinh” với tỷ lệ đồng thuận tuyệt đối. Dự thảo này được trình lên Đại hội đồng IPU-132 vào ngày 1-4. Khi được thông qua, đây sẽ là nghị quyết đầu tiên của IPU về chủ đề quản trị nguồn nước, một chủ đề được đưa ra theo sáng kiến của Việt Nam. Dự thảo nghị quyết đã kêu gọi nghị viện các quốc gia ủng hộ mục tiêu bảo đảm vệ sinh và nước sạch một cách toàn diện trong chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015.

Theo đó, việc thực hiện mục tiêu này sẽ được giám sát bởi một hệ thống toàn cầu hiệu quả. Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi nghị viện các nước đẩy mạnh ban hành các bộ luật nhằm thực hiện các công ước và điều luật quốc tế liên quan đến quản trị nước và quyền được tiếp cận nước sạch và vệ sinh của con người; kêu gọi các nghị viện quốc gia bảo đảm sự tham gia của phụ nữ trong bất kỳ một cơ quan nào ra chính sách về quản trị nước. Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi các nghị viện dành riêng khoản ngân sách hợp lý để thực hiện quản trị nước một cách hiệu quả. Đáng chú ý, bản dự thảo nghị quyết đã bao gồm đề xuất của đoàn Quốc hội Việt Nam về việc “các nước phát triển cần hỗ trợ các nước đang phát triển trong việc quản lý nguồn nước và sử dụng nguồn nước phục vụ cho phát triển bền vững”.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên