Khẩn trương khắc phục ngập úng hai bên bờ hệ thống tiêu nước Bình Hòa

Cập nhật: 11-11-2017 | 07:37:24

Trận mưa lớn kéo dài ngày 12-10 vừa qua không chỉ gây ngập lụt khu vực hai bên bờ hệ thống tiêu nước Bình Hòa (phường Bình Hòa, TX.Thuận An), mà còn gây sạt lở nghiêm trọng nhiều đoạn kênh và tuyến đường bờ kênh; đặc biệt đã làm gãy cây cầu đi lại chính của người dân nơi đây.

 

 Trận mưa lớn ngày 12-10 vừa qua đã làm nước tràn bờ kênh khiến cây cầu tại khu phố Bình Đức 2 bị gãy. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Mưa lớn, nhà dân ngập đến 1,5m

Mỗi khi có mưa lớn, người dân sống dọc hai bên bờ hệ thống tiêu nước Bình Hòa (khu vực khu phố Bình Đáng, Bình Đức 1, Bình Đức 2 và Đông Ba, phường Bình Hòa) lại phải sống trong cảnh lo sợ vì bị ngập lụt. Ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa cho biết, mưa lớn đã làm cho lưu lượng nước của hệ thống thoát nước Bình Hòa quá tải, tràn bờ ngập vào nhà dân dọc hai bên bờ kênh từ 1 - 1,5m, làm hư hại tài sản của người dân. Một số đoạn kênh bị sạt lở rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua đoạn kênh này. Đây là vấn đề đã được bà con phản ánh qua các đợt tiếp xúc cử tri. Đặc biệt, trận mưa lớn kéo dài vào ngày 12-10 vừa qua đã làm gãy cây cầu tại đường Bình Hòa 10, khu phố Bình Đức 2, khiến người dân nơi đây đi lại rất khó khăn.

Ông Võ Đức Thắng, ngụ tại số nhà 1/22, khu phố Bình Đức 1 phản ánh: “Chỉ cần mưa lớn thôi, khi thủy triều chưa dâng mà nước bờ kênh đã tràn vào nhà tôi đến 1,5m, làm tivi, máy giặt, giường tủ bị hư hỏng nặng. Đã thế, nước kênh bị ô nhiễm, hôi thối khi tràn vào nhà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình”. Trên gương mặt đầy lo lắng, ông Nguyễn Đức Khánh, ngụ số nhà 6/11, khu phố Bình Đức 1 nói: “Gia đình tôi rất khó khăn, thuộc diện nghèo của phường. Vợ chồng tôi đã già, không còn nhiều sức khỏe để làm việc, lại còn nuôi đứa cháu đang học lớp 11. Gia đình chỉ có căn nhà che nắng che mưa, nhưng các trận mưa lớn khiến cho kênh tiêu thoát không kịp làm sụt móng nhà. Vợ chồng tôi đang rất lo lắng căn nhà sập lúc nào không biết, rất nguy hiểm đến tính mạng”.

Ông Nguyễn Văn Năm, Trưởng khu phố Bình Đức 1 cho biết, đoạn kênh tiêu thoát nước này dài 3km nhưng khi mưa lớn, nước ngập đường cao đến cổ người, vào đến nhà dân tới 1,5m. Người dân đã kiến nghị về UBND phường, thị xã và tỉnh sớm có giải pháp khắc phục. Bà con nơi đây rất mong hai bên bờ kênh được nâng cao lên hơn 1m và mở rộng dòng chảy tuyến kênh. Sau khi hai bên bờ kênh được nâng cao, người dân sẵn sàng nâng nền nhà lên. Vì chưa biết bờ kênh sẽ được nâng lên bao nhiêu nên hiện bà con chưa dám nâng nền nhà để nước không còn ngập vào nữa.

Ghi nhận đoạn đường bờ kênh tiêu nước tại khu phố Bình Đức 2 cho thấy, tại đây lượng nước xoáy quá lớn đã làm sập một khúc bờ kênh, khi nước tràn bờ kênh đã làm con đường bị sạt lở nặng. Chính quyền địa phương đã phải treo biển chỉ báo khu vực nguy hiểm để bà con biết và không đi lại trên con đường này. Tại nơi cây cầu bị gãy, người dân cho biết cây cầu là con đường chính để họ đi ra quốc lộ. Cây cầu bị gãy vào lúc tối khi trời mưa to, không có ai đi qua lại lúc này nên không gây nguy hiểm đến người dân. Tại đây, chính quyền địa phương đã đặt biển báo nguy hiểm để người dân biết.

Ông Lư Sa Hùng, người dân sống ở khu phố Bình Đức 2 cho hay, do đoạn kênh đầu trên lớn nên lượng nước chảy xuống đoạn kênh này lớn, trong khi lòng kênh hẹp, thắt cổ chai khiến nước thoát không kịp nên lượng nước đã tràn cao qua cầu 0,5m. Nước mạnh, áp lực lớn đã làm cầu sập. Từ cây cầu này bắc sang con đường có đèn thông ra quốc lộ chỉ khoảng 300m, trong khi đường bờ kênh lại không có đèn, lúc mưa gió, tối trời rất nguy hiểm cho người dân qua lại.

Sẽ sớm khắc phục

Theo ông Ngô Trọng Nghĩa, hệ thống tiêu nước Bình Hòa do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, do đó UBND phường Bình Hòa đã gửi văn bản lên sở đề nghị sớm khắc phục và nâng cấp đoạn kênh này. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đã báo cáo về phương án cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước tại phường Bình Hòa cho UBND tỉnh tại cuộc họp vừa qua.

Kết luận tại cuộc họp vừa qua, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã khẳng định, việc đầu tư cải tạo và nâng cấp hệ thống tiêu nước Bình Hòa là nhiệm vụ cần thiết, cấp bách nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giải quyết thoát nước, bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của nhân dân trong khu vực có tuyến kênh đi qua. UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư sửa chữa mái kênh, bậc nước, đường hai bên tuyến kênh… trình UBND tỉnh phê duyệt, làm cơ sở tiến hành các thủ tục để có thể tổ chức thi công vào đầu năm 2018.

Về lâu dài, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các thủ tục lập dự án nâng cấp lòng kênh để tăng năng lực thoát nước của hệ thống thoát nước Bình Hòa với quy mô nhóm C. Trong đó có xem xét đến việc điều chuyển hướng thoát nước của Khu dân cư Việt Sing sang kênh T3 để giảm lượng nước của kênh và đầu tư nâng cấp cầu Ông Bố nhằm đồng bộ hệ thống kênh.

Ngày 2-11-2017, tại Văn bản số 4952/UBND-KTN về việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng hệ thống tiêu nước Bình Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh đã chấp thuận cho Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn sửa chữa, khắc phục hư hỏng công trình hệ thống kênh tiêu thoát nước Bình Hòa. Thời gian thực hiện trong quý IV năm 2017.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên