Khu phố không rác ở TX.Thuận An: Nhân rộng từ mô hình điểm

Cập nhật: 14-09-2017 | 14:33:24

Trước tình hình vứt rác bừa bãi ở các chợ nhỏ lẻ, khu dân cư… làm ảnh hưởng đến cảnh quan, đến đời sống và sức khỏe người dân… Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình khu phố không rác giai đoạn 2017-2020.

Nhân rộng từ mô hình điểm

Phường Lái Thiêu có chợ Lái Thiêu - trung tâm giao thương của TX.Thuận An. Do lượng người mua bán đông đúc, thực trạng vứt rác bừa bãi từ chợ đến khu dân cư đã làm ảnh hưởng cảnh quan và đời sống người dân. Trước thực trạng đó, phường Lái Thiêu đã triển khai xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường vì một đô thị xanh, góp phần nâng cao nhận thức của người dân.

 Tuổi trẻ TX.Thuận An ra quân làm vệ sinh môi trường

Để các mô hình phục vụ đô thị xanh triển khai hiệu quả, phường đã lấy ý kiến các khu phố và chọn tuyến đường khu phố Nguyễn Trãi làm mô hình thí điểm nhiều chương trình, trong đó có chương trình “Tuyến đường văn minh đô thị”; mô hình khu phố không rác. Đồng thời, phường tiếp tục triển khai thí điểm thực hiện mô hình phân loại rác vô cơ và hữu cơ tại 1.000 hộ gia đình đang sinh sống trên tuyến đường của khu phố này. Theo đó, mỗi hộ dân được cấp 2 loại thùng để chứa rác hữu cơ và rác vô cơ. Ngoài ra, dọc theo tuyến đường này còn được đặt thêm các thùng rác công cộng loại lớn để thu gom rác tập trung. Sau vài tháng triển khai, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, giờ đây, từ 85% người dân khu phố Nguyễn Trãi thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định đã tăng lên 98%.

Nhân rộng từ mô hình điểm khu phố không rác ở khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, đến nay TX.Thuận An đã có 10 xã, phường đăng ký 12 khu, ấp thực hiện mô hình này. Để mô hình thành công, anh Phan Thái Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An, cho biết phòng có trách nhiệm phối hợp các xã, phường quản lý các đơn vị thu gom rác. Hiện tại, toàn thị xã có 1 công ty và 15 tổ rác dân lập thu gom rác tại các khu, ấp đăng ký mô hình. Nhờ phân công thu gom rác theo tuyến rõ ràng, nên tình hình ứ đọng rác đã hạn chế.

Song song đó, các trưởng khu, ấp còn phân công Mặt trận và các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… trong đó mỗi đoàn thể phụ trách quản lý 1 hoặc 2 tuyến đường, nhằm vận động, tuyên truyền các hộ dân giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định. Hàng ngày, ngoài việc dọn dẹp vệ sinh quanh nhà, các hộ dân còn dọn dẹp vệ sinh vỉa hè, lòng lề đường trước khu vực nhà mình. Hàng tháng, khu, ấp đều tổ chức dọn vệ sinh ở khu vực đất trống, ít nhất 1 lần tham gia, cụ thể như tổ tự quản bảo vệ môi trường, các đoàn thể và các hộ dân. Nhờ vậy đến nay, mô hình khu phố không rác ở các khu ấp đã có dấu hiệu khả quan, góp phần đem lại cảnh quan đô thị cũng như đời sống, sức khỏe của người dân.

Hiệu quả là chắc chắn

Mô hình khu phố không rác là một chuỗi những nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Thuận An lần thứ XI, tạo nền tảng đến năm 2020 Thuận An trở thành trung tâm đô thị văn minh, giàu đẹp. Chính vì thế, trao đổi với chúng tôi, ông Sơn khẳng định, mô hình khu phố không rác đã tạo được sự đồng thuận của người dân và mô hình chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, lâu dài.

Ông Sơn còn đưa ra rất nhiều giải pháp cụ thể trong quá trình triển khai thực hiện mô hình khu phố không rác. Giải pháp đầu tiên đó là phòng sẽ phối hợp các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường; vận động người dân không xả rác bừa bãi, bảo đảm không để rác thải tồn đọng trong khu dân cư và trên đường phố; các tiêu chuẩn về xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị văn hóa” và các quy ước của tổ dân phố trở thành tiêu chí đánh giá xếp loại hộ gia đình…

Về mặt quản lý Nhà nước, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã có trách nhiệm tham mưu xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình bình xét công nhận đạt tiêu chí mô hình khu phố không rác; đồng thời, theo dõi việc triển khai thực hiện, tổ chức kiểm tra, thẩm định việc đăng ký thực hiện và đề xuất xét công nhận mô hình. Phòng phối hợp UBND xã, phường sẽ kiểm tra, xử lý các hộ chăn nuôi, các điểm rác tự phát, các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và bố trí một số thùng rác công cộng nhằm phục vụ cho khách vãng lai, người đi đường có nhu cầu.

Các ngành có liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp phát tờ rơi; dán, vẽ quảng cáo trên cột điện, tường rào, cây xanh… trái phép làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Hàng năm, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức các hội thi tổ tự quản bảo vệ môi trường trong đó có nội dung vận động 100% hộ dân tham gia dọn vệ sinh các tuyến đường đăng ký dự thi và các tuyến đường do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã chọn; tiếp tục cuộc vận động, triển khai thực hiện chương trình 3 sạch (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) và phối hợp với UBND xã, phường đưa các tiêu chí này vào xét công nhận gia đình văn hóa hàng năm; vận động mỗi hộ dân trang bị thùng rác có nắp đậy, không xả rác bừa bãi, không đổ nước thải ra đường, không thả rong vật nuôi, đăng ký 100% tham gia đổ rác với tổ rác dân lập, định kỳ mỗi tháng ít nhất 2 lần, vận động người dân tham gia vệ sinh đường phố, ngõ hẻm, dọn cỏ, phát quang bụi rặm, vét mương, cống, nhằm làm sạch đẹp khu, ấp đăng ký thực hiện mô hình khu phố không rác…

TX.Thuận An hiện có 56 khu, ấp. Với cách thực hiện tập trung như thế, chắc chắn chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 35/56 khu, ấp đạt tiêu chí khu, ấp không rác, đạt tỷ lệ 62,5% là điều hiển nhiên trong thực tế sẽ đạt được, góp phần vì một đô thị văn minh, giàu đẹp mà Đảng bộ, chính quyền TX.Thuận An đề ra

P.V

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Thuận An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên