Máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh phiến quân

Cập nhật: 14-10-2011 | 00:00:00

Một thủ lĩnh hàng đầu của mạng lưới phiến quân Haqqani đã bị tiêu diệt trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Pakistan.

 Một máy bay không người lái Predator của Mỹ.

Janbaz Zadran bị hạt sát tại khu vực bộ lạc Bắc Waziristan, giáp giới Afghanistan.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay Zadran “đã đóng vai trò trung tâm trong việc giúp mạng lưới Haqqani tấn công Mỹ và các mục tiêu của liên quân” tại Afghanistan.

Mỹ cáo buộc mạng lưới Haqqani thực hiện nhiều vụ tấn công, trong đó có một vụ nhằm vào đại sứ quán Mỹ và NATO ở Kabul, Afghanistan hồi tháng trước.

Khu vực bộ lạc bất ổn ở tây bắc Pakistan thường xuyên trở thành mục tiêu của các vụ tấn công bằng máy bay do thám. Nhiều phiến quân - từ Taliban và Haqqani - được tin là đang trú ẩn tại đó.

Zadran, còn được biết tới là Jamil, là một trợ lý quan trọng của Badruddin Haqqani, một trong những chỉ huy của Haqqai và cũng là con trai của người sáng lập nhóm. Badruddin nằm trong sách truy nã của Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Cái chết của Zadran khiến tên này trở thành thủ lĩnh cấp cao nhất của Haqqani tại Pakistan bị tiêu diệt”, quan chức Mỹ nói.

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái trên diễn ra khi đặc phái viên Mỹ về Pakistan và Afghanistan, ông Marc Grossman, tới Pakistan trong một nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ giữa Islamabab và Washington.

Các vụ tấn công bằng máy bay do thám ở tây bắc Pakistan đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama nhậm chức. Hơn 100 vụ đột kích đã diễn ra chỉ trong năm ngoái.

Nhiều phiến quân, một số là các thủ lĩnh cấp cao, đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích, nhưng nhiều dân thường cũng thiệt mạng.

Quan hệ giữa Mỹ và Pakistan đã xấu đi nghiêm trọng kể từ vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden hồi tháng 5.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên