Một “đô thị xanh” 3 không, 3 có

Cập nhật: 15-03-2018 | 09:52:05

Nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị mà lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm là phấn đấu tạo được một số nét đặc trưng để nhiều nơi, nhiều người biết đến một “đô thị xanh” 3 không, 3 có… Và mục tiêu này đã đạt được kết quả bước đầu.


TP.Thủ Dầu Một lấy quỹ đ
t công xây dựng công viên phục vụ văn hóa tinh thần cho người dân

Đi từ 3 không, 3 có

Trao đổi với chúng tôi xoay quanh nội dung này, bà Nguyễn Thu Cúc, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một giải thích, 3 không, 3 có là một trong những mục tiêu đặt ra và phải thực hiện bằng được trong quá trình xây dựng thành phố, nhằm tạo được nét đặc trưng về văn hóa, văn minh đô thị, giúp cho nhiều nơi, nhiều người biết đến Thủ Dầu Một là một “đô thị xanh” đặc trưng bởi những cây dầu…

Công việc đầu tiên mà thành phố tính đến là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Từ trực quan sinh động đến thông tin đại chúng, các ngành trực thuộc thành phố cùng 10 phường đã đồng loạt triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất. Đến với phường Chánh Mỹ mới thấy mục tiêu đã bắt đầu thành hiện thực. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, Chánh Mỹ đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng 3 công viên, ban lề, trải đá 0x4 đường liên khu Chánh Lộc - Mỹ Hảo, đường đê bao đập rừng, đường sân bóng Chánh Lộc 1, đồng thời khai thông đường thoát nước ở khu phố Chánh Lộc 1, 4, 5, rong dọn cây xanh trên các tuyến đường và sửa chữa hệ thống chiếu sáng triên địa bàn. Không chỉ chú trọng đường sá, đèn chiếu sáng, Chánh Mỹ còn vận động người dân ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường Nguyễn Văn Lộng, Nguyễn Văn Cừ, tháo gỡ, xóa bỏ hơn 500 mẩu quảng cáo, rao vặt trái phép, phạt 1 trường hợp vi phạm hành chính trong xây dựng với số tiền 15 triệu đồng, góp phần đem lại mỹ quan đô thị.

Cũng với phương thức đó, Tân An hiện đã hoàn thành 5/18 tuyến đường giao thông nông thôn, vận động nhân dân lắp đặt 2 tuyến điện chiếu sáng với chiều dài 459m, trị giá 16 triệu đồng, xã hội hóa kinh phí sửa chữa Cầu Tre 500 triệu đồng, đang sửa chữa hồ bơi tại Trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng dự kiến khoảng 1,1 tỷ đồng…

Có thể nói, số liệu thống kê từng kết quả thực hiện 3 không, 3 có ở các phường không thể kể hết, chỉ biết rằng đến nay toàn thành phố đã hoàn thành 1.128 tuyến đường do phường quản lý được bê tông hóa, được lắp đặt hệ thống chiếu sáng… đạt trên 70%. Rõ ràng, mục tiêu 3 không, 3 có đã đạt được hiệu quả bước đầu.

Một “đô thị xanh” …

Nằm trong chuỗi mục tiêu của Đề án tổ chức Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020, 3 không 3 có cũng đã góp phần xây dựng một “đô thị xanh”. “Đô thị xanh” Thủ Dầu Một được biết đến mang dấu ấn từ cây dầu. Chính đặc trưng bao đời đã được nhân rộng. Giờ đây, cây dầu được trồng khắp nơi trên các tuyến đường, công viên, nơi công cộng và trong nhân dân.

Không chỉ là mảng xanh của những cây dầu, những công viên, hoa viên, thời gian gần đây, các ngành chức năng, đoàn thể ởTP.Thủ Dầu Một còn triển khai thực hiện di dời mồ mả đối với các khu đất nghĩa địa nhỏ lẻ với diện tích 29.777m2, để tạo quỹ đất sạch trên địa bàn các phường Định Hòa, Hiệp An, Phú Mỹ, Phú Thọ, Tương Bình Hiệp… Có liên quan đến 3 không, 3 có, thành phố cũng đã di dời 2 điểm tập kết rác tại khu vực Ao Sen, khu phố Chánh Lộc 7, phường Chánh Mỹ; khu vực chợ Bưng Cầu, nâng tổng số điểm lên 29/33 điểm giao nhận rác; đồng thời tiến hành rà soát các thùng rác hư hỏng trên địa bàn quản lý (nhu cầu hiện có cần trang bị là 477 thùng). Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố thì triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh, khai thông cống rãnh, thu gom rác trên các tuyến đường với chiều dài 28.675m…

Hiệu quả bước đầu là vậy, song quá trình thực hiện mục tiêu 3 không, 3 có cùng hướng đến một “đô thị xanh” vẫn còn nhiều việc phải làm. Theo đó hiện nay, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã trình duyệt kế hoạch đấu thầu thi công cải tạo, chỉnh trang vỉa hè đường 30 tháng 4 (đoạn từ đường Phú Lợi đến Cách Mạng Tháng Tám) và đường Lê Hồng Phong (đoạn Huỳnh Văn Lũy đến Đại lộ Bình Dương); đồng thời đang lập hồ sơ thiết kế cải tạo vỉa hè đường Quang Trung, Bác sĩ Yersin, Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ Ngô Quyền đến Huỳnh Văn Cù)…

Nhiệm vụ xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị thì rất nhiều, mục tiêu 3 không, 3 có cũng vậy. Yếu tố quan trọng nhất khi trao đổi với chúng tôi, bà Cúc vẫn khẳng định, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân với nhiều nội dung, hình thức phong phú phù hợp với từng đối tượng, song song với việc tổ chức ký kết giao ước thi đua và thành lập tổ giám sát thực hiện, đưa vào tiêu chí bình xét cuối năm của từng địa phương… Kết hợp với nhiều yếu tố khác, chắc chắn TP.Thủ Dầu Một sẽ đạt đến một “đô thị xanh” đặc trưng trong tương lai.

Đề cập 3 không, 3 có trong phạm vi rộng hơn đlà thành phố 3 không vàkhu phố 3 có. 3 không làkhông có người ăn xin, không có điểm tập kết rác tự phát, không quảng cáo, rao vặt trái phép. 3 có làcó thảm nhựa hoặc bê tông các tuyến hẻm, có chiếu sáng công cộng, có thùng rác công cộng.

 

 P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên