Nga, Trung phủ quyết dự thảo nghị quyết về Syria

Cập nhật: 05-02-2012 | 00:00:00

Ngày 4-2, Nga và Trung Quốc đã lần thứ hai phủ quyết bản dự thảo nghị quyết về Syria kể từ tháng 10 năm ngoái. Bản dự thảo nghị quyết do Moroc trình Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) này đã nhận được 13 phiếu ủng hộ và hai phiếu phủ quyết.

  Đại sứ Nga tại LHQ. Theo quy định, để được thông qua, dự thảo nghị quyết cần phải nhận được sự ủng hộ của chín thành viên HĐBA LHQ và không bị thành viên nào trong năm nước ủy viên thường trực, gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nga và Pháp phủ quyết.

Trước đó, ngày 3-2, Chính phủ Nga đã tuyên bố nước này không thể ủng hộ bản dự thảo nghị quyết mới nhất về cuộc khủng hoảng ở Syria, đồng thời khẳng định bản dự thảo nghị quyết đã được sửa đổi này vẫn chưa giải quyết hết được những mối quan ngại của Nga.

Tuyên bố của Nga được đưa ra sau khi một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Washington lạc quan “một cách thận trọng” về khả năng giành được sự ủng hộ của Nga đối với bản dự thảo nghị quyết sửa đổi về Syria.

Văn kiện mới này không công khai kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức hoặc đề cập đến một lệnh cấm vận vũ khí hay các biện pháp trừng phạt, song lại "hoàn toàn ủng hộ" kế hoạch của Liên đoàn Arập nhằm tạo thuận lợi cho cái gọi là “quá trình chuyển tiếp dân chủ” tại quốc gia Trung Đông đang chìm trong bạo loạn này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên