Ngành Tài nguyên - Môi trường: Thực hiện tốt công tác quan trắc môi trường

Cập nhật: 11-03-2015 | 08:21:14

Trong những năm qua, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đã thực hiện tốt công tác quan trắc môi trường, hoàn thành kế hoạch quan trắc và các chương trình quan trắc trầm tích đáy, quan trắc đất và quan trắc nước dưới đất, quan trắc nước mặt và không khí…

 Cán bộ Trung tâm quan trắc TN-MT kiểm tra thiết bị tại trạm quan trắc ở cơ sở Ảnh: H.VĂN

Trong năm 2014 và 2 tháng đầu năm 2015, Sở TN-MT đã thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ trong công tác bảo vệ TN-MT, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh. Nhiều dự án đã được triển khai đồng bộ, trong đó đáng chú ý là việc triển khai thi công các trạm quan trắc nước thải tự động cho các khu công nghiệp và nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2. Theo đó, đến nay tỉnh đã xây dựng hệ thống quan trắc tự động nước mặt và nước dưới đất, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2015.

Vận hành hệ thống quan trắc này sẽ giúp việc quản lý, giám sát nguồn nước thải tại mọi thời điểm chặt chẽ hơn và cũng có thể giải quyết, ứng cứu kịp thời nếu có các sự cố xảy ra; đồng thời để xem xét, đánh giá hiệu quả công tác giám sát các nguồn thải bằng phương pháp quan trắc tự động, online để triển khai nhân rộng phương pháp cho các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh.

Theo ước tính của cơ quan chuyên môn, tổng lượng nước thải từ các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện khoảng 49.000m3/ngày, nước thải từ các cụm công nghiệp và các doanh nghiệp (DN) ngoài khu công nghiệp khoảng 80.000m3/ ngày. Thời gian qua, mặc dù công tác kiểm soát ô nhiễm của tỉnh đối với các khu, cụm công nghiệp, các DN được tỉnh thực hiện khá tốt nhưng nhiều DN vẫn lợi dụng trời mưa, ban đêm, ngày nghỉ để xả nước thải không qua hệ thống xử lý ra thẳng môi trường, gây gia tăng mức độ ô nhiễm và gây bức xúc trong nhân dân. Xuất phát từ thực trạng này, các dự án quan trắc tự động ra đời nhằm giám sát liên tục việc xả thải của các khu, cụm công nghiệp, các DN có nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh để hạn chế tình trạng đối phó của DN không vận hành hệ thống xử lý nước thải, xả lén chất thải ra môi trường…

Ông Phạm Danh, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, đến nay, sở đã thực hiện tốt công tác quan trắc môi trường; đã hoàn thành kế hoạch quan trắc năm 2014 đối với các chương trình quan trắc trầm tích đáy, quan trắc đất và quan trắc nước dưới đất, quan trắc nước mặt và không khí. Sở cũng đã tiếp nhận và đưa vào vận hành chính thức trạm quan trắc tự động nước mặt tại Trạm Thủy văn Tân Uyên; đồng thời đã kết nối thêm 6 trạm quan trắc nước thải tự động do DN tự đầu tư, nâng tổng số trạm quan trắc tự động lên 33 trạm.

Hiện nay, hệ thống quan trắc đã giám sát và quan trắc được 17/28 khu công nghiệp và 4 nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2015, Sở TN-MT tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2 hệ thống quan trắc nước thải tự động và sẽ quan trắc thêm 31 nguồn thải lớn còn lại nhằm bảo đảm việc giám sát được 52 nguồn thải lớn, qua đó giúp kiểm soát liên tục và tự động hơn 70% tổng lượng nước thải công nghiệp phát sinh trên địa bàn tỉnh.

 

 SÔNG TRÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên